Ăn nhiều cá giúp người đau tim hồi phục tốt hơn

03/08/2016 09:04 GMT+7

Những cơn đau tim có thể làm tử vong hoặc gây tổn thương nghiêm trọng ở tim, ảnh hưởng đến khả năng bơm máu. Các nhà nghiên cứu mới đây phát hiện bổ sung omega-3 có thể giúp tim mau hồi phục những tổn thương.

Cá hồi rất giàu omega-3 Ảnh: Shutterstock
Bệnh nhân bị đau tim nếu bổ sung mỗi ngày 4 g omega-3, liên tục trong vòng 6 tháng thì có thể giúp cải thiện những tổn thương ở cơ tim, Daily Mail dẫn nghiên cứu của các chuyên gia tại Đại học Harvard (Mỹ).
Bệnh tim là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm có khoảng 7,4 triệu người chết do thiếu máu cơ tim và 6,7 triệu do đột quỵ.
Những người sống sót sau cơn đau tim thường phải chịu nhiều hệ quả sức khỏe. Tim họ sẽ hoạt động yếu hơn đáng kể, không đủ sức bơm máu cho cơ thể, gây tình trạng suy tim. Người bệnh sẽ khó thở và rất yếu khi vận động, thậm chí là đi vài bước cũng khó khăn.
Trong nghiên cứu, các bệnh nhân đau tim bổ sung bằng omega-3 dưới dạng viên nén. Ngoài ra, chất dinh dưỡng này cũng có nhiều trong một số loại thực phẩm như cá mòi, cá hồi.
Nhóm chuyên gia tại Harvard đã theo dõi 360 người sống sót sau cơn đau tim. Một nửa uống omega-3 với liều cao, nửa còn lại không uống. Liều uống 4 g/ngày là gấp khoảng 4 lần mức bình thường, tương đương 200 g thịt cá hồi. Do liều cao, những người tham gia được giám sát sức khỏe chặt chẽ trong suốt thời gian thử nghiệm.
Sau 6 tháng, chụp hình tim cho thấy những tổn thương tim ở nhóm uống omega-3 thấp hơn gần 6% so với nhóm không uống. Chức năng bơm máu của tim cũng mạnh hơn.
Các nhà khoa học hiện vẫn chưa tìm ra cơ chế mà omega-3 tác động đến tim. Họ cho rằng có thể chất dinh dưỡng này giúp giảm viêm, giảm huyết áp, cải thiện lưu thông máu, từ đó hỗ trợ quá trình phục hồi của tim.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.