Ăn mặn làm suy yếu hệ miễn dịch

Trà Linh
Trà Linh
20/05/2021 05:12 GMT+7

Nghiên cứu của nhóm học giả thuộc Đại học Hasselt (Bỉ) vừa được công bố trên tạp chí Circulation cho biết thói quen ăn quá mặn (thừa natri) có thể khiến các tế bào của hệ miễn dịch không thể hoạt động bình thường, từ đó khiến cơ thể dễ mắc bệnh hơn, theo trang Live Science.

Phó giáo sư Markus Kleinewietfeld, thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết: “Khi đề cập đến tác động tiêu cực của việc ăn mặn, điều đầu tiên mọi người thường nghĩ đến là nguy cơ tim mạch.
Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra lượng natri dư thừa có thể gây gián đoạn chức năng của hệ miễn dịch theo nhiều cách khác nhau. Khi trạng thái này kéo dài, có thể khiến cơ thể dễ mắc chứng tự miễn hoặc các bệnh lý viêm nhiễm”.
Trước đó, nhóm học giả của Đại học Hasselt đã tiến hành hàng loạt thí nghiệm để tìm ra cách mà natri trong muối tác động đến tế bào tại hệ miễn dịch. Họ phát hiện rằng trong vòng 3 giờ sau khi tiếp xúc với muối nồng độ cao, các tế bào miễn dịch ở cả chuột và người đều tạo ra ít năng lượng hơn, từ đó khiến chúng không thể hoạt động bình thường.
Các chuyên gia giải thích dù những tế bào khi rơi vào trạng thái bất thường này có thể chống lại các chứng nhiễm trùng hiệu quả hơn, tuy nhiên vì phản ứng miễn dịch gia tăng nên sẽ khiến cơ thể dễ bị viêm nhiễm, từ đó cũng kéo theo nguy cơ mắc các bệnh lý về tim.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.