Ăn kiêng giúp ngừa ung thư vú

18/06/2016 20:24 GMT+7

Chế độ ăn kiêng hợp lý không chỉ giúp phụ nữ giữ vóc dáng đẹp mà còn giảm nguy cơ ung thư vú. Các nhà khoa học Anh cho rằng có thể hạn chế rủi ro mắc ung thư vú nếu ăn kiêng 2 ngày/tuần.

Tế bào ung thư vú đang phân chia - Ảnh: Shutterstock

Chế độ ăn của 2 ngày trong tuần sẽ có hàm lượng calo thấp, trong khi 5 ngày còn lại ăn hoàn toàn bình thường. Những giải thích ban đầu cho rằng có thể ăn kiêng sẽ hạn chế nguồn dinh dưỡng cung cấp cho tế bào ở vú. Các tế bào sẽ ít phân chia và giảm nguy cơ xuất hiện ung thư, theo Daily Mail.

Nghiên cứu do tiến sĩ Michelle Harvie, chuyên gia dinh dưỡng của thuộc Tổ chức Phòng chống ung thư Genesis (Anh), đứng đầu. Các nhà khoa học lấy sinh thiết vú, tức lấy mẫu mô và quan sát dưới kính hiển vi, của 20 phụ nữ.
Sau đó, họ tham gia quá trình giảm cân. Bốn tuần sau, các nhà khoa học tiếp tục lấy sinh thiết lần hai để so sánh với kết quả sinh thiết trước đó. Trong chế độ ăn kiêng, tiến sĩ Harvie khuyến khích ăn cà rốt, cá chua, dâu, chuối, sữa, salad, nấm và hạn chế ăn thịt, cá.
Nhóm khoa học phát hiện trong số những người giảm được 3 kg, có 55% xuất hiện những thay đổi tích cực trong mô vú. Theo đó, cơ thể sản xuất một loại protein giúp tế bào vú ổn định hơn và ít có khả năng xuất hiện ung thư.

Tuy nhiên, tiến sĩ Harvie cũng cho biết cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng hơn vì kết quả trên chỉ mới theo dõi ở một nhóm nhỏ. Công trình khoa học là một phần của dự án nhằm tìm ra mối liên hệ giữa chế độ ăn, lối sống lành mạnh với việc ngăn ngừa ung thư vú của Genesis.
Tổ chức này hy vọng những phát hiện mới sẽ khuyến khích phụ nữ quan tâm hơn đến chế độ ăn và có những thay đổi thích hợp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.