Ăn hàu sống có thể nguy hiểm đến tính mạng

18/01/2018 04:53 GMT+7

Nhiều người đã nhập viện và thậm chí có một vài ca đã tử vong do bị viêm hoại tử (thường được gọi là 'bệnh vi khuẩn ăn thịt người') sau khi ăn hàu sống, theo các bác sĩ.

CBS ngày 9.1 đăng tin ca tử vong gần đây nhất được ghi nhận ở Texas (Mỹ) vào ngày 15.10.2017.
Bệnh nhân tử vong là Jeanette LeBlanc đã bị viêm hoại tử vào tháng 9.2017 sau khi ăn những con hàu sống tại một chợ ở Louisiana - nơi mà gia đình và bạn bè cô sống- trong khi cô đến đó thăm họ.
Ba mươi sáu giờ sau khi ăn xong, cô bắt đầu có những triệu chứng như khó thở và nổi ban đỏ khắp người và cả hai chân.
Các bác sĩ cho biết cô đã bị “bệnh vi khuẩn ăn thịt người”. Những vết thương trên chân cô trở nên nặng và sức khỏe ngày càng suy yếu nhanh. Hai mươi mốt ngày sau, cô đã tử vong.
Theo trang sức khỏe HealthLink British Columbia trích dẫn thông tin của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), đây là bệnh nhiễm khuẩn rất nghiêm trọng ăn lan một cách nhanh chóng các mô tế bào, hoặc da thịt chung quanh các cơ bắp. Trong một số trường hợp, tử vong có thể xảy ra trong vòng từ 12 đến 24 tiếng.
Khoảng 80.000 người ở Mỹ bị nhiễm vi khuẩn này mỗi năm. Khoảng 52.000 người bị nhiễm do ăn thực phẩm có chứa vi khuẩn này. Khoảng 15% đến 30% những người bị nhiễm tử vong. Người bị nhiễm vi khuẩn này thường có triệu chứng gồm tiêu chảy, nôn, sốt và ớn lạnh, theo CBS.
Vi khuẩn loại phẩy khuẩn này gọi là vibrio, sống ở nước biển và cửa sông và phát triển nhiều từ tháng 5 đến tháng 10 khi nước trở nên ấm. Vì vậy, vi khuẩn này có thể có trong các tế bào của con hàu. Khi bạn ăn hàu sống hoặc chưa được nấu chín thì bạn có thể bị nhiễm vi khuẩn này.
Những người khác có thể bị nhiễm vi khuẩn này nếu vết thương của họ bị dính nước lợ nơi mà vi khuẩn này sống.
TS Duc Vugia của Sở Y tế California nói trên web của CDC: “Nhiều người ăn hàu sống nhiễm vi khuẩn này chỉ bị viêm nhẹ, nhưng đối với những người khác, họ có thể bị nặng và thậm chí tử vong”.
Những người bị các bệnh về gan, đái tháo đường, ung thư, HIV hay có hệ miễn dịch yếu là những đối tượng nguy cơ bị viêm hoại tử nặng khi bị vi khuẩn này “tấn công vào cơ thể”.
Chúng ta không thể phân biệt hàu nào bị nhiễm vi khuẩn vibrio với những con hàu không bị nhiễm bằng mắt thường hoặc ngửi, nếm. Vì vậy, các chuyên gia y tế khuyên chúng ta nên ăn hàu đã nấu chín.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.