Ăn gì và ăn như thế nào khi mang thai?

13/03/2016 21:55 GMT+7

Bà Catherine Jeans, nhà liệu pháp dinh dưỡng tại Norwich (Anh) vừa chia sẻ trên Mirror 4 bí quyết đơn giản cho 9 tháng thai kỳ về chế độ ăn uống.

Bà Catherine Jeans, nhà liệu pháp dinh dưỡng tại Norwich (Anh) vừa chia sẻ trên Mirror 4 bí quyết đơn giản cho 9 tháng thai kỳ về chế độ ăn uống.

Bông cải xanh, một nguồn tuyệt vời của canxi và magiê cho sức khỏe của xương - Ảnh: ShutterstockBông cải xanh, một nguồn tuyệt vời của canxi và magiê cho sức khỏe của xương - Ảnh: Shutterstock
Ba tháng đầu thai kỳ
Yến mạch: Yến mạch tốt cho sự cân bằng lượng đường trong máu và đầy đủ các chất dinh dưỡng nên loại thực phẩm này rất tốt cho phụ nữ mang thai 3 tháng đầu thai kỳ, nhưng tránh ăn đường.
Axit folic: Axit folic không chỉ cần trong 3 tháng đầu mang thai mà còn cần trước khi thụ thai. Ăn rau lá xanh như bông cải xanh, cải xoăn... để có nhiều axit folic.
Vitamin D: Các chuyên gia y tế khuyến cáo phụ nữ mang thai phải bổ sung vitamin D vì thai phụ không đủ canxi thì thai nhi sẽ lấy canxi từ cơ thể mẹ.
Ba tháng giữa thai kỳ
Đây là khoảng thời gian phát triển xương của thai nhi, vì vậy vitamin D rất quan trọng. Bạn cũng có thể cung cấp canxi từ dầu cá và một số loại sữa từ quả hạch.
Chú ý đường ruột bằng cách kết hợp ngũ cốc nguyên hạt và nhiều rau vào chế độ ăn uống của bạn vì lúc này thai nhi lớn nhanh trong bụng làm cơ thể mẹ thay đổi nội tiết tố nên rất dễ bị táo bón.
Cần tăng lượng sắt với thịt nạc, rau xanh, các loại hạt và đậu.
Ba tháng cuối thai kỳ
Đây là lúc sự phát triển não bộ diễn ra mạnh, do đó tập trung vào axit béo omega-3 qua các loại cá, nhưng hạn chế cá ngừ và chỉ nên ăn cá ngừ một lần mỗi hai tuần.
Thai phụ chỉ cần ăn cho 2 người vào giai đoạn 3 tháng cuối vì đây là lúc thai nhi cần lên cân. Bạn có thể ăn những gì bạn thích, nhưng cố gắng tránh calo và đồ ăn nhẹ có đường.
Thiếu kẽm có liên quan đến tăng nguy cơ trầm cảm sau sinh, vì vậy nên ăn thịt đỏ và nhiều ngũ cốc nguyên hạt. Hạt bí ngô và quả hồ đào đặc biệt nhiều kẽm, vì vậy thai phụ nên ăn khoảng 20 mg kẽm mỗi ngày lúc này.
Ốm nghén
Nếu bạn bị ốm nghén, nên ăn ít nhưng thường xuyên. Có thể dùng trà gừng để giảm buồn nôn. Tránh ăn nhiều đường. Điều quan trọng là phải giữ cân bằng lượng đường trong máu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.