Ăn gì tốt cho cột sống và xương khớp?

17/09/2020 09:18 GMT+7

Ăn thực phẩm giàu canxi, vitamin và một số dưỡng chất khác giúp ngừa các vấn đề về cột sống như loãng xương và viêm xương khớp.

Thực phẩm bổ sung canxi rất quan trọng để phát triển xương mới, duy trì sức mạnh của xương và ngừa loãng xương, theo chuyên san American Journal of Obstetrics & Gynecology. Các loại thực phẩm như bông cải xanh, cải bó xôi, đậu đen, đậu phộng, cá mòi, cá hồi, sữa, sữa chua và phô mai giúp bổ sung canxi (ảnh).
Vitamin D có tác dụng hấp thụ canxi vào xương và thiếu hụt vitamin D có thể dẫn đến xương bị mềm, theo chuyên san World Journal of Orthopaedics. Vitamin D và canxi đi đôi với nhau vì cơ thể cần vitamin D để hấp thụ canxi đúng cách. Các loại cá như cá thu, cá hồi, cá ngừ, nấm, sữa, bơ, sữa chua, trứng, nước cam, yến mạch, tôm, sữa đậu nành giàu vitamin D.
Ma giê là chất quan trọng đối với cột sống, theo trang tin Nature.com. Ma giê cũng giúp duy trì khối lượng cơ cùng với mật độ chất xương. Thực phẩm giàu ma giê là hạt vừng (mè), hạt hướng dương, hạt lanh, đậu đen, đậu xanh, quả kiwi, quả bơ, chuối, gạo lứt, cải bó xôi và bông cải xanh...
Nếu bạn là người ăn chay trường (hoặc thậm chí không ăn chay), kết hợp protein thực vật vào chế độ ăn uống là một cách tuyệt vời để cải thiện sức khỏe cột sống. Một trong những điểm cộng của protein nguồn gốc thực vật là không gây viêm cho cơ thể, theo nghiên cứu được công bố trên chuyên san American Journal of Clinical Nutrition. Nguồn protein thực vật là hạt chia, đậu và các chế phẩm từ đậu nành.
Theo nghiên cứu của các chuyên gia thuộc Viện Khoa học y tế Ấn Độ được công bố trên chuyên san Indian Journal of Physiology & Pharmacology, một số loại thảo mộc và gia vị giúp cải thiện sức khỏe cột sống. Nghệ, quế, húng quế và gừng là những loại thảo mộc và gia vị hiệu quả nhất giúp kháng viêm và phục hồi các mô bị tổn thương.
Một số nghiên cứu chỉ ra rằng quả bơ có lợi cho sức khỏe cột sống. Bơ chứa nhiều chất béo lành mạnh, chất xơ và kali - tốt cho cột sống, theo thespinepro.com. Tuy nhiên, lưu ý không ăn quá nhiều bơ (hơn 2 quả mỗi ngày) vì bơ là thực phẩm “béo”.
Một số thực phẩm khác tốt cho cột sống là thực phẩm chứa vitamin B12 như trứng, cá, thịt gia cầm, thịt heo, bò, sữa, sữa chua và phô mai. Thực phẩm giàu chất sắt như gan, thịt heo, thịt đỏ, thịt gia cầm, cá, động vật có vỏ, các loại rau lá xanh, đậu cô ve, đậu nành, trứng gà và ngũ cốc nguyên hạt. Thực phẩm cung cấp vitamin C (cần thiết cho collagen - chất giúp giữ xương chắc khỏe cùng với canxi) như dâu tây, kiwi, quả cam, ổi, bưởi, cà chua, bông cải xanh, cải bó xôi, ớt và khoai lang.
Lưu ý: Vì vitamin B12 không có trong thực vật nên những người ăn chay nên cân nhắc bổ sung để ngừa thiếu máu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.