Ăn gì để ngăn ngừa ung thư?

Ngọc Quý
Ngọc Quý
21/10/2018 18:25 GMT+7

Các nghiên cứu cho thấy ăn uống đúng cách không chỉ giúp phòng ngừa ung thư mà còn có thể ngăn ung thư lan rộng hay tái phát.

Một nghiên cứu vào năm 2002 ở Mỹ phát hiện khoảng 1/3 số ca tử vong vì ung thư tại nước này là do chế độ ăn uống kém lành mạnh, theo Reader’s Digest.
“Dinh dưỡng tốt có thể giúp giảm nguy cơ mắc ung thư vú, giảm nguy cơ bệnh phát triển và tái phát ung thư vú”, Reader’s Digest dẫn lời chuyên gia dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư Natalie Ledesma.
Một nghiên cứu khác được đăng trên tap chí Nutrition Reviews của Mỹ cho thấy một chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp giảm đến 25% nguy cơ mắc ung thư trong tương lai.
Các chuyên gia ung thư cho rằng chế độ ăn nhiều các thực phẩm sau là tốt nhất để phòng ngừa ung thư phát triển và lây lan:
Rau củ
Carotenoids là một chất chống ô xy hóa mạnh, có đặc tính chống ung thư. Carotenoids có nhiều trong cà rốt và các loại thực vật màu cam như khoai lang, bí đỏ, trái mơ, trái cam. Điều này giải thích một phần lý do vì sao những người ăn nhiều trái cây có nguy cơ mắc ung thư thấp.
Một số nghiên cứu cũng cho thấy rau củ có tác dụng chống ung thư mạnh hơn so với trái cây. Vì thế, hãy ưu tiên ăn các loại rau củ có màu cam hơn là trái cây, Reader’s Digest dẫn lời các chuyên gia.
Ngũ cốc nguyên hạt
Ngũ cốc nguyên hạt là nguồn quan trọng cung cấp những chất chống ung thư, trong đó có cả chất xơ.
“Có rất nhiều bằng chứng cho thấy chất xơ chống ung thư”, bác sĩ Robert Segal, người sáng lập tổ chức y tế Medical Offices of Manhattan (Mỹ), cho biết.
Ở những cộng đồng có chế độ ăn nhiều chất xơ, các loại ung thư như ung thư đại tràng, dạ dày và ung thư vú ít phổ biến hơn nhiều. Ung thư cũng ít có nguy cơ tái phát nếu ăn nhiều chất xơ, bác sĩ Segal nói thêm.
Lợi ích của chất xơ đối với người mắc bệnh ung thư có thể là do chất xơ làm thay đổi tác động của hormone estrogen, vốn có liên kết với một số loại ung thư.
Các loại ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch, gạo lứt và diêm mạch là những sự lựa chọn tuyệt vời, theo Reader’s Digest.
Đậu
Đậu là nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời. Thêm nữa, chúng lại rất giàu các chất chống ô xy hóa, protein và ít chất béo. Điều này khiến đậu có thể trở thành thực phẩm thay thế các loại thịt với những người ăn chay.
Nghiên cứu phát hiện những người ăn nhiều thịt có nguy cơ phát triển ung thư cao hơn bình thường. Do đó, ăn nhiều đậu và giảm ăn thịt có thể giảm thiểu nguy cơ bị ung thư.
Một nghiên cứu vào năm 2005 phát hiện phụ nữ ăn đậu ít nhất 2 lần/tuần có nguy cơ mắc ung thư vú thấp hơn 24% so với phụ nữ ăn ít hơn 1 lần/tháng, theo Reader’s Digest.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.