Ăn đúng để sống khỏe

06/08/2016 05:46 GMT+7

Nghiên cứu mới của Đại học Harvard (Mỹ) đã thêm một khẳng định về chế độ ăn nghiêng về rau củ quả, và đưa ra đề xuất thiết thực trong việc thay đổi cách ăn uống nhằm giảm nguy cơ tử vong.

Các cuộc nghiên cứu trước đây đã chứng minh đôi khi ăn quá nhiều thịt, đặc biệt là thịt đỏ, có hại cho sức khỏe. Và theo báo cáo mới, chỉ cần thay thế một lượng nhỏ protein động vật bằng nguồn thực vật là đã có thể giảm nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân (liên quan đến bệnh tật).
Theo chuyên san JAMA Internal Medicine, chỉ cần thay thế 3% protein từ nguồn động vật bằng ngũ cốc, rau quả và những loại thực vật ăn được khác, nguy cơ thiệt mạng đến từ những sự lựa chọn không lành mạnh trong lối sống sẽ giảm đến 10%.

tin liên quan

Tẩy độc cho phổi trong 3 ngày

Những gợi ý sau từ các chuyên gia giúp bạn thanh lọc phổi trong vòng 3 ngày, qua đó ngừa viêm phổi và bệnh ung thư phổi.


Để rút ra kết luận trên, các nhà nghiên cứu của Trường Y thuộc Đại học Harvard (Mỹ) đã kiên trì theo dõi tình trạng sức khỏe và chế độ ăn của hơn 130.000 người trong suốt 30 năm. Các chuyên gia cho rằng những nguồn protein cần được thay thế có thể là thịt đỏ, thịt đỏ đã qua xử lý như thịt xông khói, và trứng.
Trong một báo cáo vào năm 2015 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), thịt đỏ đã qua xử lý có thể làm gia tăng đáng kể nguy cơ ung thư. Và trong phần cập nhật chỉ dẫn mới về chế độ ăn uống hồi đầu năm, Bộ Nông nghiệp cùng với Bộ Y tế và Dịch vụ con người (Mỹ) cũng thừa nhận nguy cơ sức khỏe nếu người ta ăn quá nhiều thịt, đặc biệt trong trường hợp đàn ông và các bé trai. Do vậy, các cơ quan này khuyên người tiêu dùng nên thay một số khẩu phần thịt đỏ bằng các nguồn protein khác như hạt, đậu và hải sản.

tin liên quan

Chữa đau đầu bằng thực phẩm
Đau đầu có thể ảnh hưởng tâm trí và cơ thể của chúng ta. Ngoài việc uống thuốc để giảm triệu chứng đau đầu còn một số loại thực phẩm cũng giúp giảm đau đầu.

Trong nghiên cứu mới, tiến sĩ Mingyang Song cho hay nếu các báo cáo trước đây xoáy vào hàm lượng protein so với carbohydrate, những người thực hiện lại chẳng mấy quan tâm đến nguồn gốc của protein, nhưng kết quả nghiên cứu trong lĩnh vực này có thể cung cấp thông tin quan trọng cho công chúng.
Trong báo cáo của mình, nhóm của chuyên gia Song đã rà soát dữ liệu y tế của 131.342 người tham gia một cuộc nghiên cứu cách đây 3 thập niên, nhằm truy cập số lượng hấp thu protein động vật và thực vật dựa trên các câu hỏi về chế độ ăn dành cho người tham gia. Số protein trung bình được hấp thu vào khoảng 14% protein động vật và 4% protein thực vật.

Sau khi điều chỉnh dựa trên các yếu tố đời sống và nguy cơ từ chế độ ăn, đội ngũ chuyên gia phát hiện cứ mỗi 10% protein động vật gia tăng so với tổng lượng calorie hấp thu, nguy cơ tử vong do bệnh tật lại tăng 2%, và nguy cơ thiệt mạng vì tim mạch tăng đến 8%. Ngược lại, cứ mỗi 3% số protein thực vật tăng thêm trong khẩu phần, nguy cơ này lại giảm 10%, và nguy cơ qua đời vì tim mạch lại giảm 12%.
Từ cuộc nghiên cứu trên, tiến sĩ Song đề xuất thay thế 3% nguồn protein động vật bằng thực vật để mang lại lợi ích dài hạn cho sức khỏe. Cụ thể, nguy cơ tử vong giảm đến 34% nếu thay thế thịt đỏ chế biến sẵn, giảm 12% nếu thay thịt đỏ và 19% đối với trứng. Tuy nhiên, vẫn cần có thêm các báo cáo có quy mô lớn để có cái nhìn rõ ràng hơn về hiệu quả của những nguồn protein đối với sức khỏe.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.