Ấn Độ tiếp tục nghiên cứu vắc xin trị bệnh lao

03/04/2017 09:01 GMT+7

Thông tin từ báo The Hindu cho biết vào tháng 6 năm nay, Viện huyết thanh Ấn Độ có cơ sở chính ở Pune sẽ tiếp tục thử nghiệm vắc xin cho bệnh lao ở giai đoạn II/III.

Đây là vắc xin tái tổ hợp BCG (bacillus Calmette-Guérin).
Thuốc chủng ngừa bệnh lao mới có ký hiệu VPM 1002, sẽ được thử nghiệm dựa trên vắc xin BCG đang được sử dụng. Tuy nhiên, loại mới này được cho là hiệu quả và mạnh hơn vì nó chứa một gien có từ hệ miễn dịch tốt hơn.
Kế hoạch là sẽ tiến hành thử nghiệm mù đôi giả dược, ngẫu nhiên trên 2.000 người lớn. Họ là những người mắc bệnh lao và đã điều trị thành công. 1.000 người sẽ được chủng ngừa bằng vắc xin thật và 1.000 sẽ nhận giả dược. Các tình nguyện viên này sẽ được theo dõi trong 1 năm. Cuộc thử nghiệm sẽ được tiến hành tại 17 trung tâm trên khắp Ấn Độ.
Tiến sĩ Prasad S. Kulkarni cho biết 2.000 người lớn đã hoàn thành việc điều trị lao sẽ được sàng lọc, sau hơn 2 tuần đã dứt thuốc mới được tiêm vắc xin. Lý do là sau khi điều trị xong, dù ngưng thuốc nhưng chúng chưa đào thải hết, ít nhất phải sau hai tuần mới sạch bóng trong cơ thể. Trong khi đó, vắc xin được đưa vào quá sớm sẽ không chịu nổi tác dụng của thuốc trước. 200 tình nguyện viên đầu tiên sẽ được dùng vắc xin để kiểm tra sự an toàn, sau đó 1.800 người còn lại sẽ được tiếp tục thử nghiệm.

Sự an toàn của thuốc đã được chứng minh qua hai lần thử nghiệm trước. Đó là thử nghiệm giai đoạn I với 80 người lớn ở Đức vào năm 2009 và 24 người Nam Phi vào năm 2010. Lần thử nghiệm thứ nhì là giai đoạn IIa trên 48 bệnh nhi sơ sinh không bị nhiễm HIV vào năm 2012, công bố kết quả hồi tháng 2 năm nay. Các thử nghiệm này đã chứng minh vắc xin an toàn và tăng cường được hệ thống miễn dịch để chống bệnh lao.
Một thử nghiệm giai đoạn IIb trên 416 trẻ sơ sinh đã hoặc đang tiếp xúc hoặc không nhiễm HIV đang được tiến hành ở Nam Phi. Các kết quả của thử nghiệm giai đoạn IIb sẽ được biết đến vào tháng 9 năm nay. Cho đến lúc này thì các bé tham gia thử nghiệm vẫn đang an toàn.
Lý do chọn các bệnh nhi sơ sinh có liên quan đến HIV để thử nghiệm vì bệnh lao có thể phát sinh do bé nhiễm HIV là suy gảm khả năng miễn dịch. Qua đó sẽ chứng minh hiệu quả của vắc xin mới này.
The Hindu cho biết Viện huyết thanh Ấn Độ cũng đã lên kế hoạch để thử nghiệm giai đoạn III trên trẻ sơ sinh vào năm 2018.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.