Ăn để khỏe như vận động viên

27/08/2017 10:30 GMT+7

'Dinh dưỡng ảnh hưởng đến mọi thứ, từ độ dai sức và tốc độ hồi phục, đến tình trạng giấc ngủ', theo tờ The Times dẫn lời nhà khoa học thể thao Armando Vinci.

Armando Vinci là người đã hợp tác với huấn luyện viên câu lạc bộ Chelsea Antonio Conte trong gần 1 thập niên.
Sau đây là mẹo ăn uống dễ áp dụng cho hầu hết mọi người, nếu muốn khỏe như vận động viên chuyên nghiệp.
Không uống nước thể thao. Uống nước thể thao mỗi khi tập luyện có thể phủ định mọi công sức mà bạn vừa bỏ ra, do những loại nước này thường chứa hàm lượng calorie và đường cao. “Bạn cần phải tập ít nhất 1 giờ nếu muốn có kết quả, nhưng sau đó bạn lại phá hủy mọi thứ khi tự nạp một lượng đường không cần thiết”, theo John Brewer, Giáo sư khoa học thể thao ứng dụng thuộc Đại học Thánh Maria (Anh). Trong khi các vận động viên vẫn có thể bổ sung nước isotonic vào những ngày có trận đấu, nhằm bù lại các chất điện phân thất thoát khi đổ mồ hôi, họ lại cắt giảm mạnh lượng isotonic trong những ngày còn lại.
Thịt bò khô. Ai cũng hiểu hấp thu protein là điều thiết yếu để tăng tốc độ hồi phục cơ bắp, nhưng ít ai biết được món ăn vặt khoái khẩu lâu nay của các vận động viên chuyên nghiệp, đặc biệt là giới cầu thủ bóng đá, chính là khô bò. “Khô bò là loại thực phẩm ăn liền có thể bổ sung protein chất lượng cao, cho phép cơ thể được bổ sung những loại a xít amino cần thiết để bồi đắp, duy trì và tu bổ cơ bắp”, theo Nancy Rodriguez, Giáo sư khoa học dinh dưỡng của Đại học Connecticut (Mỹ). Đối với giới cầu thủ bóng đá, thịt bò khô chẳng khác nào thanh dinh dưỡng của họ.
Hạn chế thực phẩm họ cà. Thực phẩm thuộc họ cà, bao gồm ớt, cà chua, cà tím, khoai tây... thuộc dạng khó tiêu. Giới vận động viên được yêu cầu cắt giảm xốt cà chua cũng vì nguyên nhân này. “Xốt cà chua chứa những hợp chất làm ngăn cản sự hấp thu can xi của cơ thể. Tôi luôn khuyên các vận động viên nên cắt giảm số lần họ ăn tương cà với mì Ý”, theo chuyên gia dinh dưỡng Vinci. Cụ thể, cầu thủ bóng bầu dục nổi tiếng của Mỹ là Tom Brady từng tiết lộ không bao giờ ăn thực phẩm họ cà khi thực hiện chế độ ăn nghiêm ngặt của mình.
Đương nhiên về mặt sức khỏe, những thực phẩm trên cũng là một nguồn dinh dưỡng cần thiết. Vấn đề là dùng vừa phải.

tin liên quan

Ăn cà chua giảm ung thư da ở nam giới
Theo nghiên cứu được công bố trên chuyên san Scientific Reports, cánh mày râu ăn cà chua hằng ngày có thể giảm được một nửa nguy cơ bị các khối u ung thư da.
Tích cực ăn quả mọng. Không chỉ được xếp vào dạng "siêu thực phẩm", quả việt quất cùng các loại quả mọng chứa chất chống viêm nhiễm, do đó gia tăng tốc độ phục hồi sau các trận đấu của vận động viên. Đặc biệt, quả việt quất là sự lựa chọn hoàn hảo trước khi thi đấu do chúng tăng cường hệ miễn dịch. “Những chất ô xy hóa có trong quả việt quất có thể trung hòa các gốc tự do sản sinh trong quá trình trao đổi chất, bảo vệ cơ thể trước những tác động có hại đến từ những gốc tự do này”, theo chuyên gia tư vấn sức khỏe thể thao - bác sĩ Stewart Laing (Anh). Việt quất còn là nguồn carbohydrate hiệu quả, cho phép nạp năng lượng vào cơ thể cầu thủ trước trận đấu mà không làm tăng vọt hàm lượng insulin.
Cân bằng carbohydrate. Do tiêu hóa quá nhiều calorie trong lúc tập luyện và thi đấu, không ngạc nhiên khi các vận động viên cần bổ sung carbohydrate (gọi tắt là carb), nôm na là những thực phẩm chứa nhiều tinh bột, đường... mà những người muốn giảm cân luôn tránh xa. Tuy nhiên, cần lựa chọn đúng thời điểm cũng như lượng carb cần thiết để có hiệu quả tốt nhất. Chẳng hạn, các cầu thủ chuyên nghiệp cần khoảng 7 gr carb/kg trọng lượng cơ thể vào ngày thi đấu để tối ưu hóa sự tái tổng hợp glycogen, nhưng trong những ngày sau đó, tỷ lệ này giảm xuống còn 7 gr carb cho mỗi 2 kg.

tin liên quan

Vì sao nên ăn sữa chua?
Sữa chua được biết đến là thực phẩm bổ dưỡng có thể thúc đẩy sức khỏe tổng thể. Sữa chua cũng giúp giảm nguy cơ bệnh tim, loãng xương...
Ăn sữa chua Hy Lạp trước khi ngủ. Sữa chua Hy Lạp không chỉ là nguồn protein, lợi khuẩn và can xi hoàn hảo, mà nó còn hỗ trợ cơ thể khôi phục trong lúc ngủ nếu bạn ăn sữa chua vào khoảng nửa giờ trước khi lên giường. “Protein có trong sữa chua và các loại sản phẩm sữa khác hầu như chủ yếu là casein, vốn tiêu hóa chậm chạp trong cơ thể và là thực phẩm lý tưởng cho hoạt động tái tạo cơ bắp theo sau các giờ tập căng thẳng, đặc biệt là tập luyện cần dùng đến tạ”, theo chuyên gia Vinci.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.