An cung ngưu hoàng hoàn: Coi chừng tiền mất tật mang

28/08/2014 16:25 GMT+7

(TNO) An cung ngưu hoàng hoàn là bài thuốc y học cổ truyền lâu đời của Trung Quốc, trong đó có các vị chính: sừng tê giác, sỏi mật bò, xạ hương. Nhưng vị "sừng tê giác" từ lâu đã thay bằng... sừng trâu.

(TNO) Tại một số điểm trên phố Lãn Ông, Hà Nội có rất nhiều loại An cung ngưu hoàng hoàn được bày bán với giá cả cũng rất khác nhau: Từ 500 ngàn đến 1,5 triệu đồng/viên.

>> Bát nháo 'An cung ngưu hoàng hoàn
>> Phát hiện An cung ngưu hoàng hoàn chứa kim loại độc  

 Khó kiểm soát chất lượng An cung ngưu hoàng hoàn
An cung ngưu hoàng hoàn có hàm lượng kim loại gây độc cao, bị thu hồi - Ảnh: Nam Sơn

Nguồn gốc sản phẩm được các chủ hàng cho biết là nhập về từ Hồng Kông, Trung Quốc, Hàn Quốc, nhưng hầu như không thấy sản phẩm nào có in đơn thuốc tiếng Việt.

Một chủ hàng quảng bá: “Tùy loại khác nhau thì sử dụng khác nhau, có loại để dự phòng tai biến mạch não; ổn định huyết áp; có loại dùng cho trường hợp cấp cứu khi tai biến mạch máu não, đột quỵ. Có cả bác sĩ tây y mà cũng phải tìm mua An cung ngưu hoàng hoàn”.

Tuy nhiên, trên thực tế, người mua không có khả năng kiểm soát được chất lượng sản phẩm này, mà hoàn toàn phụ thuộc vào hướng dẫn “kê đơn” của người bán hàng. 

 

Cục Quản lý dược, Bộ Y tế cho biết, An cung ngưu hoàng hoàn lưu hành trên thị trường Việt Nam hiện có nhiều nguồn gốc từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Triều Tiên được nhập khẩu vào Việt Nam qua đường phi mậu dịch hoặc qua đường chính thức. Tuy nhiên mới chỉ 4 sản phẩm là thuốc đươc cấp phép chính thống là thuốc. Sản phẩm này cần được dùng theo đơn của thầy thuốc.

Ông Phạm Vũ Khánh, Cục trưởng Cục Y dược cổ truyền, Bộ Y tế  cho biết, An cung ngưu hoàng hoàn là bài thuốc y học cổ truyền lâu đời của Trung Quốc, trong đó có các vị chính: sừng tê giác, sỏi mật bò, xạ hương.

Tuy nhiên, hiện nay, sừng tê giác đã thay bằng sừng trâu; sỏi mật bò tự nhiên hầu như không có nên thay bằng sỏi nhân tạo; xạ hương cũng có nhiều loại: tự nhiên hoặc tổng hợp và nếu xạ hương tự nhiên thì rất đắt. Ngay cả sừng trâu cũng có nhiều loại rất khác nhau về chất lượng.

Do vậy, những nguyên liệu trong sản phẩm và chất lượng sản phẩm chỉ có nhà sản xuất mới biết được chính xác. Với rất nhiều sản phẩm An cung ngưu hoàng hoàn được bán có nguồn gốc khác nhau, ngay cả bỏ tiền ra mua sản phẩm đắt tiền cũng không thể biết được chất lượng.

Ông Khánh đặc biệt lưu ý, bài thuốc An cung ngưu hoàng hoàn cũng có thành phần là khoáng vật có kim loại (thủy ngân), do đó cần kê đơn theo dõi của bác sĩ chuyên khoa để đảm bảo an toàn cho người dùng; không sử dụng thuốc theo kiểu truyền miệng do có thể gây tác dụng không mong muốn.

Thông tin từ Bệnh viện Châm cứu T.Ư, nhiều trường hợp tai biến mạch máu não, di chứng liệt vào viện sau khi uống An cung ngưu hoàng hoàn. “Như vậy hiệu quả của An cung ngưu hoàng hoàn với dự phòng điều trị tai biến cần được cơ quan quản lý nói rõ hơn để người bệnh không lâm vào tiền mất tật mang”, một bác sĩ của bệnh viện này nêu ý kiến.

TS Lê Văn Trường, Viện Tim mạch, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 đặc biệt lưu ý: “Đột quỵ não là bệnh rất nguy hiểm, diễn biến phức tạp, không dễ chẩn đoán chính xác và rất khó điều trị, vì vậy không nên để bệnh nhân ở nhà tự điều trị, không nên sử dụng các bài thuốc dân gian không có cơ sở khoa học, không nên dùng "An cung ngưu hoàng hoàn" khi cấp cứu bệnh nhân đột quỵ não. Nhiều bệnh nhân dùng thuốc trì hoãn đến bệnh viện cấp cứu khi có tai biến, đột quỵ não, do đó mất cơ hội được điều trị, can thiệp sớm”.

Bài, ảnh: Nam Sơn

>> Bộ trưởng đi kiểm tra thực phẩm chức năng
>> Phát hiện nhiều sai phạm của công ty kinh doanh thực phẩm chức năng
>> Bất thường từ vụ vứt thực phẩm chức năng ngoài đồng
>> ‘Siết’ chất lượng thực phẩm chức năng
>> Sẽ xuất khẩu thực phẩm chức năng
>> Thực phẩm chức năng - Hiểu đủ để dùng đúng
>> Nhiều loại thực phẩm chức năng chứa hoạt chất cấm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.