Ăn cơm với đầu cá tra, bị hóc xương 'khủng' cắm vào thực quản

Đình Tuyển
Đình Tuyển
25/06/2020 14:25 GMT+7

Đang ăn cơm với đầu cá tra, bệnh nhân bất cẩn bị hóc xương, rồi đau nhiều ở vùng cổ, nôn ói, không thể nuốt được.

Chiều 25.6, bác sĩ chuyên khoa 2 (BS.CK2) Phạm Thanh Phong, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, cho biết các bác sĩ bệnh viện vừa nội soi can thiệp thành công ca hóc xương cá kích thước lớn cắm vào thực quản rất nguy hiểm.
Bệnh nhân là ông T.V.C (59 tuổi, ngụ TX.Bình Minh, Vĩnh Long). Ông C. vốn bị tăng huyết áp, nhồi máu não 2 lần (cách đây 8 năm), nói khó và không đi lại được.
Trước đó, khi đang ăn cơm với đầu cá tra, ông C. chợt thấy đau nhiều vùng cổ, nôn ói, không nuốt được, uống khó nên đến bệnh viện địa phương khám và chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ. Sau thăm khám, bệnh nhân được chỉ định nội soi thực quản - dạ dày - tá tràng.

Mảnh xương cá cắm vào thực quản bệnh nhân

Ảnh Đình Tuyển

BS Phan Văn Tiển (Khoa Nội soi) đã tiến hành nội soi và phát hiện đoạn 1/3 giữa thực quản có 1 dị vật là xương cá kích thước khoảng 2,5x3cm, có nhiều cạnh sắc cắm vào thành thực quản. Bác sĩ đã lấy nước bơm xương cá xuống thân vị, sau đó gắp dị vật ra ngoài một cách an toàn. Thời gian thực hiện là 5 phút.
Hiện tại sau khi lấy xương cá ra khỏi thực quản, bệnh nhân đã tỉnh, không sốt, giảm đau vùng cổ, nuốt được, uống sữa được, không ói.
Theo BS.CK2 Bồ Kim Phương, Trưởng Khoa Nội tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, mắc dị vật thực quản nói chung và hóc xương cá lớn nói riêng rất nguy hiểm và đòi hỏi phải được xử lý ngay nếu không sẽ để lại một số biến chứng nặng nề như loét, chảy máu, tạo ổ áp xe, nặng hơn nửa là thủng trung thất hoặc dị vật đâm vào đoạn thực quản có cung động mạch chủ tựa vào gây loét và thủng động mạch…
“Khi bị hóc dị vật không nên chữa mẹo và ngay khi có những triệu chứng nghi ngờ thì cần đến ngay cơ sở y tế để được phát hiện và có biện pháp điều trị nhanh nhất trước khi bệnh diễn tiến nặng nề hơn”, BS Phương khuyến cáo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.