Ăn chay và ăn kiêng, cái nào giảm cân hiệu quả hơn?

14/06/2017 15:01 GMT+7

Nghiên cứu mới cho thấy những người ăn chay giảm cân hiệu quả và cải thiện sự trao đổi chất bằng cách giảm mỡ cơ so với những người ăn kiêng với mức calorie thấp, theo UPI.

Cuộc nghiên cứu được thực hiện trên 74 người bị bệnh tiểu đường loại 2. Họ được chọn lựa một cách ngẫu nhiên để thực hiện chế độ ăn chay hoặc chế độ ăn chống tiểu đường thông thường.
Các nhà nghiên cứu thuộc tổ chức Physicians Committee for Responsible Medicine (Ủy ban Các bác sĩ vì y khoa có trách nhiệm ở Washington (Mỹ) nhận thấy chế độ ăn chay có hiệu quả cao gấp đôi trong việc giảm trọng lượng cơ thể, với mức giảm cân bình quân 6kg so với 3kg ở người theo chế độ ăn thông thường.

Những người theo chế độ ăn chay chủ yếu ăn rau đậu, trái cây và các loại hạt, với các sản phẩm có nguồn gốc động vật được giới hạn ở mức 1 ly sữa chua ít béo mỗi ngày. Chế độ ăn kiêng thông thường được thực hiện theo các khuyến nghị của Hội Nghiên cứu bệnh tiểu đường châu Âu (EASD).
Tiến sĩ Hana Kahleova, giám đốc phụ trách nghiên cứu lâm sàng của Physicians Committee for Responsible Medicine, nhận định: “Các chế độ ăn chay đã chứng tỏ hiệu quả đối với việc giảm cân. Tuy nhiên, chúng tôi cũng chứng minh được rằng một chế độ ăn chay hiệu quả hơn nhiều trong việc giảm mỡ cơ, qua đó cải thiện sự trao đổi chất. Phát hiện này quan trọng đối với những người đang cố gắng giảm cân, bao gồm những người mắc phải hội chứng trao đổi chất và bệnh tiểu đường loại 2. Nó cũng hữu ích cho những người xem trọng việc quản lý cân nặng và muốn giữ thân thể thon gọn và khỏe mạnh”.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng thủ thuật chụp ảnh cộng hưởng từ (MRI) để nghiên cứu mô chứa mỡ trên bắp đùi của đối tượng nghiên cứu để xem 2 chế độ ăn tác động như thế nào đến mỡ dưới da, dưới mạc và trong cơ.
Tiến sĩ Kahleova và các cộng sự nhận thấy cả hai chế độ ăn đều giúp làm giảm mỡ dưới da nhưng mỡ dưới nạc chỉ giảm ở những người theo chế độ ăn chay. Mỡ trong cơ cũng giảm đáng kể hơn ở những người ăn chay.
Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Journal of the American College of Nutrition.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.