Ăn chay hoặc thuần chay có làm trẻ thấp đi?

Ngọc Minh Khuê
Ngọc Minh Khuê
26/09/2021 08:08 GMT+7

Một nghiên cứu chuyên sâu về tác động của chế độ ăn đến sự phát triển của trẻ em vừa được xuất bản trên chuyên san American Journal of Clinical Nutrition (tạm dịch: Dinh dưỡng lâm sàng Mỹ).

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa chiều cao thấp hơn, hàm lượng khoáng chất trong xương thấp hơn ở trẻ em ăn thuần chay so với những trẻ ăn thịt.
Nghiên cứu đã xem xét sự khác biệt ở 157 trẻ em khỏe mạnh từ 5 - 10 tuổi ở Ba Lan từ năm 2014 - 2016. Trong đó, 72 trẻ ăn thịt, 63 trẻ ăn chay (không thịt, cá) và 52 trẻ ăn thuần chay (không thịt, cá, trứng và sản phẩm từ sữa động vật). Các nhà khoa học phát hiện rằng so với trẻ ăn thịt, trẻ ăn thuần chay có nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn, với mức cholesterol không lành mạnh thấp hơn 25%.
Tuy nhiên, trẻ ăn chay/thuần chay có nguy cơ thiếu hụt dinh dưỡng cao hơn với hàm lượng vitamin B12, canxi, vitamin D và sắt thấp hơn trong chế độ ăn uống. Trẻ em trong chế độ ăn thuần chay có hàm lượng khoáng chất trong xương thấp hơn khoảng 5% và chiều cao trung bình thấp hơn 3 cm. Tuy nhiên, các nhà khoa học không tìm thấy bằng chứng rõ ràng cho thấy chế độ ăn thuần chay là nguyên nhân chính gây ra sự khác biệt cũng như liệu sự khác biệt này có kéo dài đến tuổi trưởng thành hay không. 
Theo các chuyên gia, bất kỳ chế độ ăn nào cũng sẽ có những lợi ích hoặc vấn đề về dinh dưỡng và sức khỏe riêng. Điều quan trọng là phụ huynh cần đảm bảo trẻ được ăn uống đầy đủ chất, cân bằng tất cả các nhóm thực phẩm; hạn chế tối đa việc cho trẻ tiêu thụ thực phẩm chế biến sẵn có nhiều muối, đường và chất béo bão hòa (là những yếu tố nguy cơ gây bệnh tim và đột quỵ).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.