Ăn chất xơ giúp cải thiện bệnh tiểu đường và giảm cân

Ngọc Lam
Ngọc Lam
14/03/2018 15:30 GMT+7

Cuộc chiến chống lại bệnh tiểu đường loại 2 có thể được cải thiện nhờ chế độ ăn uống có hàm lượng chất xơ được ưu tiên, theo một nghiên cứu của Đại học Rutgers (Mỹ).

Trang Sciencedaily dẫn nghiên cứu được công bố ngày 8.3 trên tạp chí Science cho thấy việc thúc đẩy một nhóm vi khuẩn đường ruột được lựa chọn bằng một chế độ ăn nhiều chất xơ đa dạng giúp kiểm soát lượng đường huyết tốt hơn, giảm cân tốt hơn và mức lipid tốt hơn ở những người bị bệnh tiểu đường loại 2.
Nghiên cứu được tiến hành 6 năm cho thấy rằng ăn nhiều chất xơ có thể làm cân bằng lại hệ vi sinh ruột, hoặc hệ sinh thái vi khuẩn trong đường tiêu hóa, giúp tiêu hóa thức ăn. Điều này rất quan trọng đối với sức khỏe con người tổng thể.
Liping Zhao, tác giả chính của nghiên cứu và là giáo sư của Bộ môn Hóa sinh học và Vi sinh học, Trường Khoa học Môi trường và Sinh học tại Đại học Rutgers cho biết: "Chất xơ có thể trở thành một phần quan trọng trong chế độ ăn uống và điều trị bệnh tiểu đường".
Bệnh tiểu đường loại 2, một trong những bệnh gây suy nhược cơ bản nhất, phát triển khi tuyến tụy sản sinh ra quá ít insulin - loại hoóc môn giúp glucose đi vào tế bào để sử dụng làm năng lượng - hoặc cơ thể không sử dụng insulin tốt.
Trong ruột, nhiều vi khuẩn phân hủy carbohydrate, chẳng hạn như chất xơ thực phẩm, và tạo ra a xít béo chuỗi ngắn giúp nuôi dưỡng tế bào ruột, làm giảm viêm và kiểm soát sự thèm ăn. Thiếu a xít béo chuỗi ngắn có liên quan đến bệnh tiểu đường loại 2 và các bệnh khác. Theo Zhao, người làm việc tại Viện Thực phẩm, Dinh dưỡng và Y tế ở Đại học Rutgers, nhiều nghiên cứu lâm sàng cho thấy việc bổ sung chất xơ trong khẩu phần có thể làm giảm nhẹ bệnh tiểu đường loại 2".
Chế độ ăn giàu chất xơ bao gồm các loại ngũ cốc nguyên chất và chất prebiotic thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn đường ruột sản sinh ra a xít béo ngắn. Sau 12 tuần, bệnh nhân có chế độ ăn nhiều chất xơ đã giảm mức trung bình trong máu trong ba tháng. Nồng độ glucose trong máu lúc đói cũng giảm nhanh hơn và giảm cân nhiều hơn.
Nghiên cứu chứng minh mạnh mẽ việc thiết lập một hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh như là một cách tiếp cận dinh dưỡng mới để ngăn ngừa và kiểm soát bệnh tiểu đường loại 2.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.