Ăn cay giúp 'đánh lừa' não để không thèm mặn

02/11/2017 14:59 GMT+7

Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Huyết áp cao cho thấy ăn thức ăn cay có thể "lừa" bộ não giúp chúng ta ăn ít muối hơn, theo Medical News Today .

Cũng theo nghiên cứu, ăn quá nhiều natri từ muối có thể làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 và chất khoáng - thường xuất phát từ muối - có thể làm tăng nguy cơ suy tim.
Thực tế, tác động của natri quá mức được cho là xấu đối với tim. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho rằng tất cả chúng ta nên giảm lượng muối xuống còn 30% nếu muốn tránh bệnh mạn tính.
Trong khi đó, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật Mỹ (CDC) cảnh báo rằng nồng độ natri trong chế độ ăn uống "có thể làm tăng huyết áp". Đây là "yếu tố nguy cơ chính cho bệnh tim và đột quỵ”.
Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA) cũng cảnh báo rằng không nên tiêu thụ trên 2.300 miligram natri mỗi ngày.
Vấn đề là làm sao để kiểm soát cơn thèm ăn mặn của một người?
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra một cách ngăn quá trình sinh học thần kinh bằng cách ăn thức ăn nhiều gia vị, giúp "đánh lừa" bộ não. Như vậy, não bộ sẽ không gửi tín hiệu thèm ăn nhiều muối.
Nghiên cứu mới này do bác sĩ Zhiming Zhu, Giám đốc Khoa Cao huyết áp và nội tiết học, Đại học Y tế Quân đội (Trung Quốc) thực hiện.
Tiến sĩ Zhu cho biết, những người có sở thích ăn cay có xu hướng tiêu thụ ít muối hơn những người ít ăn gia vị. Ngoài ra, huyết áp của những người ưa vị cay thấp hơn so với những người thích ăn mặn.
Theo bác sĩ Zhu và nhóm nghiên cứu, việc thưởng thức các loại thực phẩm cay có thể làm giảm đáng kể sở thích ăn muối, lượng muối ăn vào hàng ngày và huyết áp.
Các nhà nghiên cứu kết luận: “Việc dùng vị cay có thể là một sự can thiệp đầy hứa hẹn vào hành vi ăn uống nhằm giảm lượng muối ăn vào và huyết áp cao”.

tin liên quan

Không bao giờ được lấy ráy tai!
'Không bao giờ được lấy ráy tai', giáo sư - tiến sĩ - bác sĩ Phạm Kiên Hữu, Trưởng khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, khẳng định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.