Ăn canh chua đầu cá tra bị xương cá đâm thủng ruột

10/05/2016 16:02 GMT+7

Sau bữa cơm ngon với món canh chua nấu với đầu con cá tra nặng 5kg, ông T. không ngờ bị xương cá đâm thủng ruột phải cấp cứu.

Chiều 10.5, bác sĩ chuyên khoa 2 La Văn Phú - Trưởng khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện đa khoa TP.Cần Thơ - cho biết bệnh viện vừa cấp cứu thành công một ca bị xương cá tra đâm thủng ruột non.
Bệnh nhân là ông N.T.T, 63 tuổi, ngụ An Phú, quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ.
Trước đó, sau bữa cơm trưa ngày 8.5 với mới món canh chua bạc hà nấu với đầu con cá tra nặng 5kg, ông T. bỗng thấy đau bụng bất thường quanh rốn và hố chậu phải. Tình trạng đau mỗi lúc một tăng. Đến chiều 9.5, ông T. được người nhà đưa vào Bệnh viện Đa khoa TP.Cần Thơ cấp cứu trong tình trạng đau bụng dữ dội.
Qua khám lâm sàng, xét nghiệm máu, siêu âm, MSCT bụng, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị viêm phúc mạc, cần phải phẫu thuật cấp cứu, chỉ định phẫu thuật bằng phương pháp nội soi.
Trong quá trình phẫu thuật, ê kíp bác sĩ đã phát hiện trong ổ bụng bệnh nhân có nhiều dịch tiêu hoá lẫn mủ đục (khoảng gần 1 lít). Sau khi hút dịch làm sạch ổ bụng, các bác sĩ bất ngờ phát hiện một xương cá dài khoảng 3 cm, bản rộng, một đầu nhọn đâm xuyên ruột non bệnh nhân 2 lỗ, lòi 2/3 ra ngoài thành ruột. Các bác sĩ đã tiến hành lấy xương cá ra, khâu lỗ thủng, rửa sạch ổ bụng cho bệnh nhân.
Hiện tại sức khoẻ bệnh nhân đã tạm ổn, có thể uống nước súp, đi lại.
Ông T. kể, cách đây khoảng 4 ngày, ông mua được một con cá tra nặng khoảng 5kg, phần đầu được dùng để nấu canh chua cho bữa ăn trưa. “Có thể lúc ăn, xương cá lẫn với bạc hà, cà chua nên tôi đã nuốt trôi không hề hấn gì, cho đến hôm sau thì bị đau bụng không chịu nổi”, ông T nói.
Theo bác sĩ, La Văn Phú, đây là trường hợp khá hy hữu bởi xương cá khá to. Cách đây khoảng 5 năm cũng từng có trường hợp nuốt xương cá tương tự, nhưng xương mắc ở thực quản gây áp xe trung thất và bệnh nhân tử vong. Chưa kể trường hợp bệnh nhân trên có thể trạng nặng hơn 110kg nên thành bụng rất dầy, để phẫu thuật lấy xương cá ra cũng rất khó khăn.
Xương con cá tra nặng 5 kg đâm thủng ruột non bệnh nhân
Ảnh phim chụp MSCT của bệnh nhân T.
Hình ảnh các bác sĩ gắp cọng xương cá tra ra khỏi ruột ông T.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.