Ăn cá nóc tự bắt được, người đàn ông bị hư thận vĩnh viễn

Ngọc Quý
Ngọc Quý
17/06/2019 00:23 GMT+7

Sau khi bắt được con cá nóc, người đàn ông Mỹ đã làm thịt và ăn nó. Thậm chí, ông còn ăn cả gan, bộ phận tập trung nhiều độc tố và nguy hiểm nhất của cá nóc. Thận của ông đã bị tổn hại vĩnh viễn.

Cá nóc có chứa chất độc thần kinh cực mạnh là tetrodotoxin, gọi tắt là TTX. Một số bộ phận chứa nhiều độc tố nhất của cá nóc gồm da, mắt, ruột, buồng trứng, thận và đặc biệt là gan.
Người đàn ông 43 tuổi ở bang Florida (Mỹ) đã bắt được con cá nóc và làm thịt ăn chung với bà của mình, theo Daily Mail.
Tên của ông không được tiết lộ, chỉ biết đang sống ở thành phố Aventura, bang Florida. Bà của ông cũng nhiễm độc cá nóc nhưng chỉ bị nhẹ và đã mau chóng hồi phục. Tuy nhiên, người đàn ông thì nặng hơn rất nhiều vì đã ăn cả gan cá nóc.
Ông nhập viện trong tình trạng nôn mửa đau bụng, tê liệt tay chân, yếu cơ, nói lắp bắp và huyết áp cao ngất ngưỡng. Bệnh nhân nói với bác sĩ là đã ăn cá nóc trước đó vài giờ và có dùng cocaine 3 ngày trước đó.
Những kiểm tra sau đó xác nhận ông đã bị nhiễm TTX, loại độc tố thần kinh mạnh gấp 1.200 lần cyanua, của cá nóc. Mặc dù đã ăn gan cá nóc nhưng may mắn là người đàn ông vẫn sống.
Các bác sĩ tại bệnh viện Aventura Hospital and Medical Center (Mỹ) đã chia sẻ trường hợp này trong một nghiên cứu mới đây trên tạp chí BMJ Case Reports.
“Nếu nhiễm độc cá nóc mà không chết thì các triệu chứng thường sẽ hết trong vòng 24 giờ”, bác sĩ Patricia Almeida, một trong những tác giả của bài viết, chia sẻ.
Tuy nhiên, đối với trường hợp của người đàn ông này, thận của bệnh nhân bị hủy hoại và buộc phải chạy thận suốt quãng đời còn lại. Các bác sĩ cho biết trước đó ông đã bị huyết áp cao và mắc bệnh thận. Chính độc tố cá nóc đã phá hủy luôn hai quả thận.
Tại Nhật Bản, cá nóc được xem là món ăn ngon. Fugu là tên mà người Nhật gọi cá nóc và những món làm từ cá nóc, kể cả những món cao cấp. Các đầu bếp muốn chế biến cá nóc phải vượt qua các kỳ kiểm tra tay nghề rất nghiêm ngặt. Nếu đầu bếp sai sót thì có thể gây chết người.
Cá nóc có hai bộ phận tập trung nhiều độc tố TTX nhất là gan và buồng trứng. TTX là loại độc tố này không có thuốc giải, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.