Ăn bảo vệ răng

18/12/2011 15:48 GMT+7

Thêm chất xơ vào bữa ăn. Theo báo The Times of India dẫn lời nha sĩ, tiến sĩ Sanjay Ramani, để bảo vệ răng, bạn không chỉ chải răng thường xuyên mà còn phải có một chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Thêm chất xơ vào bữa ăn. Theo báo The Times of India dẫn lời nha sĩ, tiến sĩ Sanjay Ramani, để bảo vệ răng, bạn không chỉ chải răng thường xuyên mà còn phải có một chế độ dinh dưỡng hợp lý. Carbohydrate tinh chế thường có hại cho răng, dễ dính vào các kẽ răng. “Nếu không đánh răng vào ban đêm, carbohydrate vẫn còn bị mắc kẹt trong kẽ răng đến sáng hôm sau. Từ đây, vi khuẩn sinh sôi và tạo ra lượng a xít cao có thể ăn mòn men răng”, tiến sĩ Ramani phân tích.

Cũng theo chuyên gia này, nên ăn nhiều thực phẩm chứa chất xơ vì chúng không để lại chất dính ở kẽ răng. Do đó, nên bổ sung nhiều trái cây, rau quả, các loại hạt - vốn là nguồn phong phú chất xơ - vào chế độ dinh dưỡng hằng ngày.

Ăn nhiều thực phẩm giàu can xi. “Trung bình, người lớn cần tối thiểu 500 mg can xi mỗi ngày để đảm bảo răng chắc khỏe”, nha sĩ, tiến sĩ Karishma Jaradi nói. Thực phẩm giàu can xi là cần tây, cà rốt, phô mai, sữa chua, trái cây tươi và các loại hạt.

Cẩn thận với trái cây, thức uống chua. Các loại trái cây chua đều chứa a xít ascorbic. Tiến sĩ Ramani cho hay, nếu uống nước hoa quả có vị chua, bạn nên dùng ống hút vì nó giúp nước không chạm răng. Sau khi uống hoặc ăn trái cây họ cam quýt, không nên đánh răng trong ít nhất 30 phút. Điều này giúp nước bọt trong miệng có thời gian “xóa sạch” chất a xít. Đánh răng, súc miệng ngay sẽ gây mòn răng.  

Nhất Linh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.