Ăn bao nhiêu chất béo mỗi ngày để khỏe mà không tăng cân?

Ngọc Quý
Ngọc Quý
14/05/2019 09:33 GMT+7

Chất béo thường mang đến hình ảnh xấu là có hại cho sức khỏe và gây tăng cân. Nhưng đó chỉ là một phần của sự thật. Nếu biết ăn đúng cách và vừa phải thì chất béo có thể giúp giảm cân.

Cơ thể cần một chế độ ăn uống cân bằng với tất cả chất dinh dưỡng quan trọng, từ protein, carbohydrate đến chất béo.
Vấn đề quan trọng là ăn loại chất béo nào và phải ăn với số lượng không quá nhiều, Chỉ cần là loại chất béo lành mạnh, nạp với một lượng calo vừa phải và cơ thể không mắc các bệnh về chuyển hóa thì mọi người hoàn toàn có thể ăn chất béo, Popsugar dẫn lời bác sĩ người Mỹ Avigdor Arad.
Loại chất béo lành mạnh mọi người nên ăn là chất béo không bão hòa. Loại này gồm chất béo không bão hòa đơn và chất béo không bão hòa đa.
Chất béo không bão hòa đơn có nhiều trong bơ, dầu ô liu, các loại hạt và dầu thực vật. Trong khi đó, chất béo không bão hòa đa có nhiều trong cá hồi và quả óc chó.
Một loại chất béo khác là chất béo bão hòa, có nhiều trong các thực phẩm có nguồn gốc động vật như thịt, mỡ.
Ăn nhiều loại chất béo này sẽ làm tăng nồng độ cholesterol xấu trong máu và gây nhiều bệnh nguy hiểm. Cơ thể người bình thường không nên nạp loại chất béo này không quá 10% nhu cầu calo hằng ngày của cơ thể, theo khuyến cáo của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA).
Điểm mấu chốt của vấn đề là phải ăn đúng loại chất béo lành mạnh. Chỉ cần ăn loại chất béo này thì dù chúng chiếm phần lớn khẩu phần ăn hằng ngày thì người ăn vẫn có thể sống khỏe mạnh, bác sĩ Arad nói.
Mỗi người có một nhu cầu năng lượng khác nhau nên lượng chất béo họ cần mỗi ngày cũng khác nhhau. Nó có thể là 80 gram, 100 gram hay 200 gram, miễn sao đó là chất béo lành mạnh. Một vấn đề mọi người cần lưu ý là dù ăn chất béo thế nào thì tổng lượng calo mỗi ngày phải vừa đủ, tránh dư thừa calo, ông nói thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.