Ăn 2 cái càng cua mặt quỷ, người đàn ông bị hôn mê, nguy kịch

Đình Tuyển
Đình Tuyển
11/05/2020 15:23 GMT+7

Các bác sĩ (BS) Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa cứu sống kịp thời một bệnh nhân được chuyển cấp cứu từ Côn Đảo nhập viện trong tình trạng ngộ độc nặng sau khi ăn phải cua mặt quỷ .

Tê liệt sau 10 phút ăn cua mặt quỷ

Chiều 11.5, BS chuyên khoa 2 (BS.CK2) Phạm Thanh Phong, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, cho biết các BS bệnh viện này đã cấp cứu thành công trường hợp bệnh nhân nguy kịch do ngộ độc cua lạ được chuyển đến từ Trung tâm Y tế Quân dân Y Côn Đảo (huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).
Trước đó, sáng 8.5, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ nhận điện thoại “báo động đỏ liên viện” từ Trung tâm Y tế Quân dân Y Côn Đảo nhờ hỗ trợ để chuyển tuyến điều trị cho bệnh nhân L.V.M (34 tuổi, ngụ xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh, TP.Cần Thơ), hiện đang lao động ở Côn Đảo bị ngộ độc cua lạ, tình trạng nguy kịch, hôn mê.
Sau khi tiếp nhận thông tin, bệnh viện đã nhanh chóng chuẩn bị và điều xe cấp cứu đón bệnh nhân từ sân bay Cần Thơ. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng suy hô hấp, hôn mê sâu, đồng tử 2 bên 4 mm, liệt tứ chi...
Các BS nhận định ban đầu bệnh nhân bị ngộ độc thức ăn vào giờ thứ 16, tiên lượng rất nặng, nguy cơ tử vong cao. Chị Lê Thị Mén, 39 tuổi, người nhà của anh L.V.M, cho biết bệnh nhân này đang làm việc tại Côn Đảo, sau khi ăn hai càng cua lạ, nghi là cua mặt quỷ được 10 phút thì bị tê đầu lưỡi, tê hai tay lan xuống chân, khó thở, nên đã chủ động nôn thức ăn ra và đến ngay Trung tâm Y tế Quân dân Y Côn Đảo cấp cứu.
“Một lúc sau thì hôn mê phải thở máy, rửa dạ dày tưởng không qua khỏi. Cũng may, gia đình tức tốc mua vé máy bay kịp thời chuyển về Cần Thơ”, chị Mén nói.

Đặc điểm của loài cua mặt quỷ là mai, càng đều có màu sắc rất sặc sỡ

Ảnh: Đình Tuyển

Tại Cần Thơ, sau khi nhập viện, bệnh nhân nhanh chóng chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc điều trị. Sau 2 giờ cấp cứu và điều trị nội khoa tích cực theo phác đồ chống độc của bệnh viện, bệnh nhân bắt đầu có phản xạ đáp ứng kích thích và tỉnh táo dần dù vẫn còn suy hô hấp cần hỗ trợ thở máy.

Cẩn trọng với những loài cua lạ

Đến chiều 11.5, ghi nhận tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, tình trạng bệnh nhân L.V.M đã tiến triển tốt, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, vận động tứ chi bình thường.
Theo BS.CK2 Dương Thiện Phước, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực của bệnh viện, qua tra cứu từ hình ảnh được người nhà bệnh nhân chụp hình lại, loài cua lạ mà bệnh nhân ăn có tên khoa học là Zosimus aeneus (tên thường gọi là cua mặt quỷ).
Cua mặt quỷ thường sinh sống tại các rặng san hô từ khu vực Nam Phi đến đảo Hawaii. Tại Việt Nam, loài cua này thường được tìm thấy tại vùng biển từ Đà Nẵng đến Bà Rịa-Vũng Tàu. Đặc điểm dễ nhận diện nhất của loài cua này là màu sắc sặc sỡ, đặc trưng bằng các nốt nâu trên nền nhạt ở vỏ. Đặc biệt, trong thịt và vỏ của cua mặt quỷ có một lượng lớn chất kịch độc cho hệ thần kinh như Tetrodotoxin và Saxitoxin, có thể gây tử vong cho con người nếu không may ăn phải dù chỉ là liều cực thấp, khoảng 1-2 microgram/kg cân nặng (tương đương 0,5 gram thịt cua).

Bệnh nhân L.V.M đã may mắn thoát nạn sau khi ăn cua mặt quỷ và được chuyển kịp thời từ Côn Đảo vào Cần Thơ bằng máy bay

Ảnh: Đình Tuyển

“Trong vỏ và thịt loài cua này đều có chứa độc tố thần kinh gồm Tetrodoxin và Saxitoxin. Cả hai chất này đều được hấp thu nhanh chóng qua đường tiêu hóa trong vòng 5-15 phút, nồng độ đỉnh đạt sau 20 phút và được thải hầu hết qua nước tiểu. Chỉ cần ăn phải 0,5 gram thịt loài cua này có thể khiến một người trưởng thành tử vong”, BS Phước nói.
Theo BS Phước, triệu chứng hay gặp nhất của ngộ độc cua mặt quỷ là các dấu hiệu của hệ thần kinh như tay chân tê cứng, tê lưỡi, buồn nôn. Người bị ngộ độc sẽ nhanh chóng tiến triển các triệu chứng toàn thân nặng dần, liệt cơ hô hấp gây suy hô hấp và tử vong.
Hiện nay vẫn chưa có thuốc giải độc đặc hiệu cho độc tố Saxitonin trong cua mặt quỷ. Cách tốt nhất để phòng tránh ngộ độc cua mặt quỷ nói riêng và các loài cua độc nói chung là không ăn những loài cua lạ, không rõ độc tính.
“Theo tôi biết hiện ở Việt Nam có 3 loại cua độc thường hay gặp đó là cua mặt quỷ, cua đá biển và cua Florida. Đặc điểm chung của các loại cua này là có vỏ, mai cua, càng rất đặc biệt, màu rất sặc sỡ. Cho nên khi thấy những loại cua sặc sỡ này, đừng nên ăn, rủi ro rất lớn”, BS Phước nói. BS Phước khuyến cáo thêm, trong trường hợp nghi ngờ đã ăn phải các loài cua độc, cần nhanh chóng gọi cấp cứu đồng thời tìm mọi cách để nôn hết thức ăn vừa ăn ra ngoài. Khi đến bệnh viện, người ngộ độc sẽ được uống than hoạt tính để hút hết chất độc còn sót lại trong đường ruột và có thể được xem xét rửa dạ dày. Đồng thời, các bác sĩ cũng sẽ tiến hành điều trị nâng đỡ nếu người ngộ độc có các triệu chứng của hệ thần kinh và suy hô hấp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.