Âm nhạc giúp tăng khả năng nhận thức và học tốt hơn

29/03/2018 10:02 GMT+7

Nghiên cứu mới cho thấy những bài học âm nhạc có thể cải thiện khả năng nhận thức của một đứa trẻ, vốn có thể dẫn đến kết quả học tập tốt hơn, theo trang tin Irish Health.

Theo các nhà nghiên cứu thuộc Đại học VU (Hà Lan), việc giảng dạy âm nhạc đang giảm đi tại các trường học trên khắp thế giới do thiếu kinh phí và cạnh tranh với các môn học thuật khác. Hậu quả là cơ may học một nhạc cụ thường được xem là một thứ xa xỉ hơn là một phần giáo dục chuẩn mực.
Gần 150 trẻ em đã tham gia cuộc nghiên cứu do tiến sĩ Artur Jaschke và các cộng sự tiến hành. Tất cả các trường học đều theo chương trình tiểu học bình thường, tuy nhiên một số trẻ được giáo dục âm nhạc theo cấu trúc, vốn bao gồm những bài học lý thuyết và thực hành. Những trẻ khác tham gia các lớp học nghệ thuật thị giác.
Sau 2 năm rưỡi, kỹ năng nhận thức và thành quả học tập của những đứa trẻ được đánh giá.
Cuộc nghiên cứu nhận thấy những trẻ tham gia các lớp học thị giác chứng kiến một số lợi ích, chẳng hạn như trí nhớ thị giác ngắn hạn được cải thiện. Tuy nhiên, những trẻ được dạy các bài học âm nhạc lại có những cải thiện nhận thức áng kể nhất so với tất cả những trẻ khác.
Những cải thiện này được nhìn thấy trong các lĩnh vực như trí nhớ ngắn hạn, lập kế hoạch và lập luận dựa trên ngôn ngữ.
“Những đứa trẻ nhận được các bài học âm nhạc cho thấy sự cải thiện về việc lập luận dựa trên ngôn ngữ và khả năng hoạch định, tổ chức và hoàn thành các nhiệm vụ, cũng như cải thiện thành quả học tập. Điều này cho thấy các kỹ năng nhận thức được phát triển trong các bài học âm nhạc có thể ảnh hưởng đến khả năng nhận thức trong những môn học hoàn toàn không liên quan, dẫn đến sự cải thiện kết quả học tập nói chung”, tiến sĩ Jaschke nhấn mạnh.
Các chuyên gia Hà Lan bày tỏ hy vọng kết quả nghiên cứu của học sẽ nêu bật tầm quan trọng của âm nhạc trong văn hóa và phát triển nhận thức con người.
Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Frontiers in Neuroscience.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.