Ái kỷ chút cũng tốt! Nó khiến ta hạnh phúc, mạnh mẽ, ít stress hơn

Tạ Ban
Tạ Ban
25/11/2019 14:33 GMT+7

Sự tự tin và cảm giác hoàn thành mà người thể hiện sự ái kỷ tự cao có dường như bù đắp được bất kỳ cảm giác tiêu cực nào mà căng thẳng và trầm cảm có thể gây ra

Mayo Clinic định nghĩa, chứng rối loạn nhân cách ái kỷ là tình trạng tâm thần trong đó, người ta đánh giá quá cao về bản thân, cần sự ngưỡng mộ, cho rằng người khác thấp kém và thiếu sự cảm thông với người khác. Nhưng nghiên cứu mới cho thấy, một chút ái kỷ trong tính cách của bạn có thể là một điểm mạnh, theo CNBC.
Các nhà nghiên cứu Đại học Queen Belfast (Vương quốc Anh) phát hiện, những người mức độ ái kỷ cao có tỉ lệ trầm cảm, căng thẳng thấp hơn so với đồng nghiệp khiêm tốn của họ. Điều đó do người ái kỷ được thúc đẩy bởi niềm tin rằng họ xứng đáng với những điều tốt nhất trong cuộc sống.
“Khi nỗ lực để có quyền truy cập vào các tài nguyên mà họ nghĩ rằng họ xứng đáng, họ phải đối mặt với nhiều thách thức. Vượt qua những thử thách này giúp họ xây dựng sự dẻo dai về tinh thần”, tác giả nghiên cứu Kost Kostas Papageorgiou nói với CNBC Make It.
Nhóm nghiên cứu đã khảo sát hơn 700 người trưởng thành biểu hiện mức độ ái kỷ “bình thường” (khác với chứng rối loạn nhân cách ái kỷ) và hỏi họ về ái kỷ và sự dẻo dai tinh thần. Ái kỷ được phân thành hai loại lớn: ái kỷ tự cao - đặc trưng bởi chủ nghĩa phô trương và sự thống trị; ái kỷ dễ bị tổn thương - liên quan đến sự tiêu cực và mất lòng tin.
Tất cả các bằng chứng cho thấy ái kỷ tự cao tương quan với những đặc điểm giúp bạn thành công, chẳng hạn như sự dẻo dai về tinh thần, tự tin và định hướng mục tiêu. Sự tự tin và cảm giác hoàn thành mà người thể hiện sự ái kỷ tự cao có dường như bù đắp được cho bất kỳ cảm giác tiêu cực nào mà căng thẳng và trầm cảm có thể gây ra.
“Lòng ái kỷ dường như có mối tương quan tích cực với lòng tự trọng và hướng ngoại lành mạnh”, ông Papageorgiou chia sẻ trên CNBC. Kiểu người ái kỷ này có xu hướng rất tự tin, đó là một điều tốt. Một người ái kỷ tự cao có thể không xem xét ý kiến của người khác, điều này có thể giúp họ tập trung vào một mục tiêu.
Tất nhiên, ái kỷ cũng có những hệ quả tiêu cực: Nghiên cứu khác cho thấy người ái kỷ là kẻ phá hoại và không ổn định, đặc biệt là ở vị trí quyền lực. “Chúng ta cần phải có khả năng chi phối tính cách của chúng ta thay vì để nó chi phối chúng ta…”, ông Papageorgiou bổ sung.
Thực tế, ai cũng có một chút ái kỷ và đó không phải là điều xấu. Ông Papageorgiou tin rằng những phát hiện của mình có thể làm giảm một số áp lực và tiêu cực đối với người bị coi là ái kỷ. Tuy nhiên, để thành công, những người ái kỷ phải có năng lực và sự khiêm tốn để biết khi nào cần điều chỉnh hành vi của mình. Một người ái kỷ không đủ năng lực sẽ không đi xa trong công việc hay cuộc sống, Papageorgiou nói với CNBC.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.