Abbott nỗ lực hỗ trợ kiểm soát bệnh đái tháo đường tại Việt Nam

03/07/2014 10:58 GMT+7

Các chuyên gia cảnh báo có ít nhất 5 triệu người Việt Nam mắc bệnh đái tháo đường (ĐTĐ). 70% trong số đó vẫn chưa được chẩn đoán và 85% số bệnh nhân khi được phát hiện đã có biến chứng dẫn đến việc điều trị hết sức khó khăn. Đứng trước thực trạng này, công ty chăm sóc sức khỏe toàn cầu Abbott đã thực hiện nhiều sáng kiến khoa học trong việc hỗ trợ Việt Nam phòng chống bệnh ĐTĐ.

Diễn biến bệnh Đái Tháo Đường tại Việt Nam

Theo khảo sát công bố giữa năm 2013 của Viện Nội tiết Trung ương, Việt Nam có hơn 5 triệu người mắc bệnh ĐTĐ (chiếm 5,7% dân số). Nước ta đang là một trong những quốc gia có tốc độ gia tăng ca mắc bệnh ĐTĐ nhanh nhất trên thế giới.

Tiến sĩ Từ Ngữ - Tổng thư ký Hội dinh dưỡng Việt Nam cho biết: “Tình hình bệnh ĐTĐ tại Việt Nam ngày càng nghiêm trọng hơn. Nghiêm trọng không chỉ ở chỗ số người mắc bệnh nhiều hơn mà còn ở việc số người trẻ mắc bệnh cũng tăng nhanh đáng kể, thậm chí có những người ở độ tuổi 30. Có nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng này, trước hết vẫn là do số người thừa cân, béo phì tăng do chế độ ăn ngày càng ưa chuộng thức ăn nhanh; dinh dưỡng không hợp lý; lối sống thiếu lành mạnh, ít vận động, thường xuyên đối mặt với stress. Số lượng người thừa cân, béo phì hiện là 16,3%. Trong đó, tỷ lệ người thừa cân, béo phì mắc bệnh ĐTĐ là rất cao.”

Thạc sĩ Diệp Thị Thanh Bình - Bệnh viện ĐH Y Dược: “ĐTĐ - Tim mạch - Béo phì là bộ 3 nguy hiểm vì chúng có khả năng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và gây tàn phế. Nặng nề nhất là dẫn đến các biến chứng về tim mạch. Cứ 10 người ĐTĐ thì có đến 8 người bị tim mạch. Trong khi đó, hiện nay, các bệnh tim mạch có tỷ lệ gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Nguy hiểm còn ở chỗ liên minh này vô cùng chặt chẽ. Béo phì: làm rối loạn chuyển hóa mỡ. Bệnh lý mạch vành thì đối diện nguy cơ tương đương với ĐTĐ, làm viêm tắt mạch máu, xơ vữa mạch máu, tai biến, nhồi máu cơ tim…”

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho biết nếu được chẩn đoán và điều trị sớm, bệnh nhân hoàn toàn có thể tránh được những biến chứng nguy hiểm dẫn đến tử vong, đặc biệt trong bối cảnh ở Việt Nam có đến 70% trong 5 triệu người mắc bệnh không được chẩn đoán sớm và 85% số bệnh nhân khi được phát hiện đã có biến chứng khiến việc điều trị hết sức khó khăn.

Các hoạt động hỗ trợ kiểm soát bệnh ĐTĐ của Abbott

Abbott, được biết đến như một công ty hàng đầu thế giới về chăm sóc sức khỏe, đã nỗ lực không ngừng nhằm tìm ra các giải pháp khoa học để phát hiện, theo dõi và điều trị bệnh ĐTĐ. Tại Việt Nam, Abbott đã thực hiện rất nhiều sáng kiến nhằm hỗ trợ cộng đồng chuyên gia y tế cũng như người bệnh trong cuộc chiến với bệnh ĐTĐ.

ĐTĐ là căn bệnh không thể điều trị khỏi hoàn toàn, nhưng dinh dưỡng khoa học và hợp lý có thể giúp kiểm soát hiệu quả ĐTĐ tuýp 2, hiện đang chiếm khoảng 90-95% số bệnh nhân ĐTĐ. Do đó, Hội Dinh dưỡng Việt Nam đã phối hợp cùng Abbott tổ chức nhiều chương trình hữu ích cho người mắc bệnh ĐTĐ như kiểm tra đường huyết, huyết áp, BMI miễn phí và tư vấn về quản lý bệnh và biến chứng cũng như chế độ dinh dưỡng hợp lý cho người ĐTĐ. Sản phẩm Glucerna được phát triển dựa trên nghiên cứu khoa học nhằm đã được chứng minh lâm sàng giúp ổn định đường huyết, tốt cho tim mạch, đồng thời cung cấp dinh dưỡng đầy đủ và cân đối cho người ĐTĐ.

Abbott nỗ lực hỗ trợ kiểm soát bệnh đái tháo đường tại Việt Nam

Abbott phối hợp cùng Hội Dinh Dưỡng Việt Nam tổ chức tư vấn phòng ngừa và kiểm soát bệnh ĐTĐ

Ngoài ra, nhiều hoạt động giáo dục để tăng cường nhận thức cho các bệnh nhân và các cơ sở chăm sóc sức khỏe, nâng cao hiểu biết của họ về những nguy cơ phổ biến và cách kiểm soát bệnh tật cũng đã được thực hiện. Cụ thể, chương trình hợp tác truyền thông giáo dục bệnh ĐTĐ được tổ chức thường kỳ mỗi tháng do Abbott phối hợp với các bệnh viện, Hội Dinh dưỡng Việt Nam, Hội nội tiết ĐTĐ tiến hành. Thông qua chương trình này, các bác sĩ chia sẻ về các chủ đề quan trọng như quản lý đường huyết và biến chứng của bệnh ĐTĐ.

Sáng kiến chương trình giáo dục bệnh nhân ĐTĐ của Abbott ra đời cùng với việc đưa vào hoạt động các phòng tư vấn riêng, tạo điều kiện cho người ĐTĐ được tiếp cận dịch vụ tư vấn sức khỏe cá nhân cũng như được thoải mái chia sẻ nhiều hơn các thắc mắc của mình, tiếp nhận được nhiều thông tin hay để kiểm soát tốt hơn bệnh ĐTĐ. Phòng tư vấn bệnh ĐTĐ này đã tư vấn tận tâm cho hơn 18.000 người kể từ khi đi vào hoạt động.

Gần đây nhất, Abbott cũng thành lập trang web Glucerna (www.glucerna.com.vn) và trang web Chuyện Ông Đường (chuyenongduong.com) để cung cấp thông tin khoa học, chính xác về bệnh, cũng như biết cách điều trị, kiểm soát bệnh ĐTĐ.

Song Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.