A xít béo omega-3 giảm hen suyễn ở trẻ

07/04/2019 08:06 GMT+7

Các nhà khoa học thuộc Đại học Johns Hopkins (Mỹ) phát hiện rằng chế độ ăn giàu a xít béo omega-3 giúp giảm các triệu chứng hen suyễn ở trẻ em do ô nhiễm không khí trong nhà gây ra.

Nghiên cứu được công bố trên chuyên san American Journal of Respiratory & Critical Care Medicine cho thấy chế độ ăn giàu a xít béo omega-3 trong khi giảm thực phẩm giàu a xít béo omega-6 (như dầu đậu nành và dầu bắp) có thể bảo vệ trẻ em khỏi tác hại của ô nhiễm không khí trong nhà.
Nghiên cứu cho thấy cứ thêm 1 gr a xít béo omega-6, trẻ tăng 29% nguy cơ bị hen suyễn. Ngược lại với mỗi mức tăng 0,1 gr a xít béo omega-3 trong chế độ ăn uống, tỷ lệ hen suyễn giảm 3 - 4%.
Ô nhiễm không khí trong nhà, từ các nguồn bao gồm nấu ăn, các hoạt động làm sạch và khói thuốc lá, là tác nhân gây ra những triệu chứng hen suyễn.
A xít béo omega-3, có nhiều trong cá (ảnh) và một số loại hạt, được coi là lành mạnh vì chúng giảm viêm. Các a xít béo omega-6, chủ yếu được tìm thấy trong dầu thực vật (bao gồm bắp, đậu nành, nghệ tây và hạt hướng dương), như được đề cập trong các nghiên cứu khác có tác dụng hỗn hợp đối với sức khỏe song cũng có thể góp phần gây viêm.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.