9 thứ bạn chạm vào mỗi ngày không ngờ là 'ổ vi khuẩn'

Thiên Lan
Thiên Lan
04/10/2019 04:33 GMT+7

Một người trung bình chạm vào khoảng 140 vật thể mỗi ngày, và nhiều nơi mà tay bạn chạm vào có thể đang chứa đầy mầm bệnh .

Bệnh nhiễm trùng thường lây lan khi tay tiếp xúc với các bề mặt hoặc tay người khác đang có mầm bệnh.
Bác sĩ David Cutler tại Trung tâm Y tế Providence Saint John ở Santa Monica, California (Mỹ) cho biết mầm bệnh, bao gồm cả vi khuẩn, có mặt ở khắp mọi nơi, và bạn rất có thể bị lây bệnh từ những nơi không ngờ nhất.
Các vi trùng trên các bề mặt thường gặp có thể sống trong nhiều ngày và thậm chí vài tuần, nên hãy cẩn thận.
Tuy nhiên, theo thời gian, cơ thể phát triển khả năng chống lại mầm bệnh, vì vậy nếu bạn có hệ miễn dịch khỏe mạnh, bạn không cần phải quá lo lắng.
Sau đây là 9 nơi nhiều vi trùng nhất mà bạn thường chạm vào mỗi ngày, theo The Healthy.

1. Điện thoại di động

Nhà nghiên cứu miễn dịch, tiến sĩ Lina Velikova, cho biết bàn chải đánh răng, ví, điện thoại di động và chìa khóa là các ổ vi khuẩn lớn nhất.
Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Germs, các nhà nghiên cứu đã phát hiện mức độ nhiễm vi khuẩn khá cao, bao gồm tụ cầu khuẩn và E. coli, 2 loại vi khuẩn có thể gây ngộ độc thực phẩm và tiêu chảy trên điện thoại di động. Mỗi khi chạm tay vào điện thoại hoặc đưa lên gần mặt để nói chuyện, bạn có thể bị lây bệnh, theo The Healthy.

2. Tay nắm cửa

Tay nắm cửa, công tắc đèn, bàn bếp, máy pha cà phê, tay cầm tủ lạnh hoặc lò vi sóng, vòi sen, tay mở vòi nước, nút xả nước, và cả khăn lau là những nơi có nhiều người chạm vào nhất, nên cũng chứa rất nhiều vi khuẩn. Tay bạn khi chạm vào những vật dụng này, rồi sờ lên mắt, mũi hoặc miệng, vô tình đã chuyển vi trùng đến những nơi này dẫn đến lây bệnh.

3. Bàn bếp

Nhà bếp là nơi đặc biệt nguy hiểm vì nhiều thực phẩm bạn mua về có thể đã bị nhiễm vi khuẩn, bác sĩ Cutler giải thích. Gà là ví dụ điển hình. Nếu cắt thịt gà sống, thớt, dao và tay bạn có nguy cơ lây lan Salmonella gây ngộ độc tiêu hóa. Vì vậy, cần rửa tay trước, sau và cả trong khi nấu ăn, theo The Healthy.

4. Khăn lau chén

Hãy thường xuyên giặt khăn lau chén. Vi khuẩn thích phát triển trong điều kiện ẩm ướt. Nếu bạn lau tay trên khăn lau chén trong khi nấu ăn, khăn cuối cùng có thể hấp thụ mầm bệnh và khăn ẩm rất thích hợp cho vi khuẩn phát triển.

5. Miếng bọt biển rửa chén

Một nghiên cứu đột phá của Quỹ Khoa học Quốc gia Mỹ đã tiết lộ rằng 86% bọt biển rửa chén có nấm men hoặc nấm mốc. Và hơn 75% bọt biển có chứa vi khuẩn coliform, một họ vi khuẩn bao gồm E. coli và Salmonella gây tiêu chảy và ngộ độc tiêu hóa. Vì vậy, cần thường xuyên đun sôi miếng rửa chén trong nước pha giấm, hoặc thay thế thường xuyên.

6. Tiền

Một nghiên cứu đã phát hiện tiền mang nhiều vi khuẩn như Propionibacterium acnes gây mụn mủ, vi khuẩn tụ cầu vàng Staphylococcus cholermidis và Micrococcus luteus, thường được tìm thấy trên da hoặc miệng. Các nhà nghiên cứu cho biết các vi khuẩn có trên tờ tiền có nguy cơ gây bệnh, theo The Healthy.

7. Máy tính xách tay

Một nghiên cứu năm 2018 cho thấy 96% bàn phím máy tính có chứa vi khuẩn, bao gồm liên cầu khuẩn Streptococcus gây viêm họng, phổi và E. coli. Nghiên cứu cũng cho thấy việc làm sạch bàn phím bằng khăn lau khử trùng giúp giảm số lượng mầm bệnh từ 37 đến 100%.
Thường xuyên lau chùi bàn phím và tránh ăn trên bàn làm việc.

8. Kệ đựng bàn chải đánh răng

Nghiên cứu cho thấy 27% kệ đựng bàn chải đánh răng có kết quả dương tính với vi khuẩn coliform gây bệnh. Tuy nhiên, tỉ lệ này vẫn còn thấp hơn số vi khuẩn có trong nhà bếp.

9. Khay an ninh tại sân bay

Một nghiên cứu năm 2018 cho thấy hơn 50% các khay hành lý an ninh dương tính với một loại vi rút đường hô hấp như cúm hoặc cảm lạnh.
Vì vậy, tốt nhất là nên rửa tay sau khi qua kiểm tra an ninh sân bay, theo The Healthy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.