9 thói quen giúp giảm nguy cơ mắc bệnh gan

Thiên Lan
Thiên Lan
18/09/2020 00:14 GMT+7

Uống nhiều rượu có thể dẫn đến bệnh gan, vì bậy bạn phải cắt giảm để bảo vệ gan.

Nhưng để giảm nguy cơ mắc các bệnh về gan như viêm gan C, ung thư gan và bệnh gan nhiễm mỡ, hãy ưu tiên thực hiện những thói quen sau đây, theo The Healthy.

1. Uống cà phê

Tiến sĩ Yapp, từ Hiệp hội Gan của Mỹ - American Liver Foundation (Mỹ), cho biết cà phê giúp làm chậm hoặc ngăn ngừa ung thư gan, giúp ngăn ngừa xơ hóa, gây tổn hại cho gan.
Một số nghiên cứu cho thấy những bệnh nhân bị viêm gan C, uống 1 đến 4 tách cà phê mỗi ngày sẽ làm giảm virus. Tuy nhiên, người bị cao huyết áp nên tránh uống cà phê.
Bác sĩ chuyên khoa gan Jasmohan Bajaj tại Đại học Virginia Commonwealth (Mỹ) cho biết thêm rằng cà phê nóng có hiệu quả trong việc giảm nguy cơ phát triển bệnh gan.

2. Hạn chế chất béo và đường

Theo bác sĩ Robert Brown, Giám đốc Trung tâm cấy ghép gan (Mỹ), chế độ ăn ít chất béo thường được bù đắp bằng lượng đường cao, cả hai đều được gan chuyển hóa thành chất béo.
Lượng mỡ thừa dự trữ trong tế bào gan là một yếu tố gây nên bệnh gan nhiễm mỡ. Nên tránh thực phẩm chế biến sẵn, đặc biệt là những loại có nhiều đường.

3. Ăn chế độ ăn Địa Trung hải

Một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng sẽ rất tốt cho gan.
Tiến sĩ Brown đặc biệt khuyến nghị chế độ ăn Địa Trung Hải, với nhiều chất béo lành mạnh như bơ, ít tinh bột và nhiều chất đạm lành mạnh, đặc biệt là cá.
Tiến sĩ Yapp lưu ý rằng mặc dù các chất béo như dầu ô liu, quả óc chó và quả bơ giúp gan hoạt động tốt, nhưng chứa nhiều calo chỉ nên ăn vừa phải.
Chế độ ăn uống giàu chất dinh dưỡng và giảm cân cũng có thể có tác động đến sự chuyển hóa, giúp tránh được bệnh gan nhiễm mỡ.

4. Hạn chế uống rượu

Nói đến bệnh gan nhiễm mỡ, nguy cơ rõ ràng nhất chính là uống rượu. Tiến sĩ Lucero khuyên nên uống có chừng mực, không quá 1 ly mỗi ngày đối với phụ nữ hoặc 2 ly mỗi ngày đối với nam giới. Không có lượng cồn nào là “tốt” cho gan. Ngay cả việc uống bia thường xuyên cũng có hại, dẫn đến việc có nhiều chất béo trong gan.
9 Thói quen giúp giảm nguy cơ mắc bệnh gan1

Cà phê giúp làm chậm hoặc ngăn ngừa ung thư gan, giúp ngăn ngừa xơ hóa, gây tổn hại cho gan

Ảnh minh họa: Shutterstock

5. Ăn nhiều thực phẩm giàu chất chống ô xy hóa

Có thể tăng cường khả năng phòng thủ của gan bằng cách ăn các thực phẩm giàu chất chống ô xy hóa như quả việt quất. Chúng giúp gan giải độc thực phẩm, hóa chất và các chất khác mà con người tiếp xúc. Ngoài ra, chất chống ô xy hóa cũng giúp giảm viêm gan.

6. Vận động nhiều hơn

Tiến sĩ Lucero cho biết tập thể dục hơn 150 phút mỗi tuần hoặc mang vác nhẹ, đạp xe với tốc độ ổn định hoặc chơi quần vợt trong ít nhất 10 phút mỗi ngày có thể giúp ích cho gan nếu gan bị viêm.

7. Tránh sử dụng thực phẩm chức năng

Tiến sĩ Lucero và tiến sĩ Brown khuyên nên tránh sử dụng thực phẩm chức năng, đặc biệt là những loại tuyên bố “làm sạch” gan.
Theo tiến sĩ Brown, nhiễm độc gan từ các loại thực phẩm chức năng và những loại thuốc không chính thức, luôn có tác dụng phụ tiềm ẩn, vì vậy người mua hãy cẩn thận, theo The Healthy.

8. Chăm sóc răng

Tiến sĩ Bajaj nói, có những tài liệu mới cho rằng tình trạng viêm nướu và răng có thể liên quan đến tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể và gan. Nên thường xuyên kiểm tra răng miệng.

9. Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Theo tiến sĩ Lucero và tiến sĩ Brown, những người chưa chích ngừa viêm gan, thỉnh thoảng hãy làm xét nghiệm chức năng gan.
Cứ 12 người thì có 1 người mắc bệnh gan nhưng hơn một nửa bệnh nhân gan không biết mình mắc bệnh. Nếu được phát hiện sớm và điều trị, có thể chữa khỏi bệnh trước khi phát triển đến giai đoạn muộn, theo The Healthy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.