9 tác nhân gây bệnh Alzheimer ở người già

23/08/2015 11:57 GMT+7

(TNO) Hai phần ba các trường hợp mắc bệnh Alzheimer ở người già đều quy về 9 tác nhân gồm: béo phì, hẹp động mạch, trình độ học vấn thấp, trầm cảm, huyết áp cao, suy nhược, thói quen hút thuốc, nồng độ homocysteine cao và tiểu đường loại 2.

(TNO) Một nghiên cứu mới cho thấy phần lớn những tác nhân gây ra bệnh Alzheimer ở người già xuất phát từ lối sống chưa khoa học, theo tạp chí Times.

9 tác nhân gây bệnh lãng trí ở người già
 Cứ 14 người già trên 65 tuổi sẽ có 1 người mắc bệnh Alzheimer - Ảnh minh họa: Shutter Stock
Hai phần ba các trường hợp mắc bệnh Alzheimer ở người già đều quy về 9 tác nhân gồm: béo phì, hẹp động mạch, trình độ học vấn thấp, trầm cảm, huyết áp cao, suy nhược, thói quen hút thuốc, nồng độ homocysteine cao và tiểu đường loại 2. Đa phần các tác nhân này xuất phát từ phong cách sống, có thể điều chỉnh và khắc phục được bằng việc suy nghĩ lạc quan, thường xuyên vận động và có chế độ dinh dưỡng hợp lý. Đối với các căn bệnh như huyết áp cao, hẹp động mạch hoặc nồng độ homocysteine cao có thể điều trị ổn định bằng thuốc, vitamin và một số loại hoóc môn.
Nghiên cứu được thực hiện dựa trên phương pháp quan sát thực tiễn và tổng hợp kết quả từ 300 nghiên cứu khác. Kết quả nghiên cứu có thể giúp các chuyên gia sức khỏe trong việc hướng dẫn bệnh nhân thay đổi lối sống nhằm giảm bớt số lượng mắc bệnh Alzheimer trên toàn thế giới.
Alzheimer là một dạng sa sút trí tuệ với triệu chứng là sự suy giảm trí nhớ và các khả năng tâm thần, gây nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của người cao tuổi. Theo thống kê của Hiệp hội Alzheimer, cứ 14 người già trên 65 tuổi sẽ có 1 người mắc bệnh. Hiện nay vẫn chưa có thuốc chữa cho căn bệnh này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.