9 sai lầm khi dùng thuốc cao huyết áp khiến người bệnh trả giá đắt

19/10/2017 08:00 GMT+7

Dùng thuốc là quy tắc sống còn trong điều trị huyết áp cao.

Thế nhưng, việc dùng thuốc không đúng cách lại là con dao hai lưỡi, gây nguy hiểm cho người bệnh, khiến biến chứng xuất hiện nhanh hơn, người bệnh chịu tác dụng phụ nhiều hơn, thậm chí gây tai biến, đột quỵ ngay tức thì.
1. Tự ý tăng liều thuốc
Tự tăng liều thuốc có thể gây tụt huyết áp quá mức, thậm chí có thể gây trụy mạch. Vì thế, khi cảm thấy nhức đầu, khó chịu, thậm chí huyết áp có tăng nhẹ so với huyết áp mục tiêu, chúng ta không nên tự ý tăng liều thuốc.
2. Tự ý ngừng thuốc, không theo đuổi liệu trình
Tự ý ngừng thuốc có thể khiến huyết áp đột ngột tăng cao, gây ra tai biến.
3. Dùng thuốc không đúng giờ
Việc uống thuốc điều trị cao huyết áp phải đúng giờ, đều đặn tùy thuộc theo thời gian của từng loại thuốc. Người bệnh nên uống theo giờ chỉ định của bác sĩ hoặc đúng theo tờ toa thuốc hướng dẫn.
4. Dùng chung đơn thuốc với người khác
Thuốc điều trị huyết áp cao phải phù hợp với mức độ nặng nhẹ của từng người bệnh, từng giai đoạn của bệnh và các bệnh lý khác liên quan… Vì vậy, người bệnh tuyệt đối không dùng chung đơn thuốc.
5. Không khám định kỳ, chỉ dùng mãi một đơn thuốc
Khi cao huyết áp ngày càng nặng hơn, nó có thể làm xuất hiện hay nặng thêm các bệnh lý liên quan. Vì thế, cần tuân theo lịch hẹn khám lại theo định kỳ, không tự ý dùng mãi một đơn thuốc kéo dài.
6. Không phối hợp đúng với chế độ ăn, luyện tập
Phần lớn người huyết áp cao chủ quan cho rằng chỉ cần uống thuốc là đủ, nên không kiêng khem, luyện tập thể dục khiến cho cao huyết áp tiến triển nặng hơn, khó kiểm soát.
7. Khi mắc bệnh khác, chưa chú ý đúng mức đến điều trị tăng huyết áp
Nếu kiểm soát tốt huyết áp sẽ làm chậm xuất hiện hay làm giảm tiến triển các bệnh khác. Như vậy, đừng quên kiểm soát huyết áp khi đang mắc đồng thời các bệnh khác.
8. Người cao tuổi chưa quan tâm đúng mức việc kiểm soát huyết áp
Các nghiên cứu y khoa đã kết luận rằng điều trị cao huyết áp cho người cao tuổi giúp làm giảm nguy cơ tử vong do tim mạch và giúp tăng tuổi thọ.
9. Chưa nhận thức đúng vai trò của thảo dược
Huyết áp cao là căn bệnh cần điều trị suốt đời. Tuy nhiên, nếu chỉ dùng thuốc tây sẽ không giải quyết được triệt để vấn đề người bệnh gặp phải. Người bệnh có thể sử dụng phương pháp Đông - Tây y kết hợp, nghĩa là dùng thêm các thảo dược điều trị huyết áp cao.
Ưu điểm nổi bật của phương pháp này là hạ huyết áp, duy trì huyết áp ổn định, phòng ngừa nguy cơ tai biến…
Những thảo dược có thể kể đến như địa long, nattokinase, hòe hoa, và bài thuốc Giáng áp hợp tễ -  đây là các thảo dược được sử dụng lâu đời, mang lại hiệu quả cao trong việc giúp ổn định huyết áp lâu dài, phòng tai biến.
Để biết thêm các biện pháp phòng và điều trị cao huyết áp, người bệnh có thể truy cập website huyetapcao.vn hoặc gọi về số máy 0911.182.666 hoặc 024.7305.6199/ 028.7305.6199 để được nghe tư vấn giải đáp của các chuyên gia.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.