9 nguyên nhân gây sưng mặt đột ngột, chớ bỏ qua!

Thiên Lan
Thiên Lan
13/01/2019 11:07 GMT+7

Đừng xem nhẹ việc khuôn mặt tự nhiên bị sưng lên. Nó báo động một căn bệnh tiềm ẩn mà bạn không nghĩ đến.

Viêm mặt là kết quả của sự tích tụ chất lỏng trong các mô mặt. Sự tích tụ chất lỏng có thể đã được gây ra bởi bỏng, sưng mắt, các vấn đề về tuyến nước bọt, tình trạng sức khỏe răng miệng, chấn thương mặt và một loạt các tình trạng y tế khác.
Sau đây là những thủ phạm phổ biến nhất khiến khuôn mặt bất ngờ bị sưng lên, theo Health site.

Sốc phản vệ

Là một tình trạng có khả năng đe dọa đến tính mạng, sốc phản vệ là một dạng phản ứng dị ứng nghiêm trọng và xảy ra khi cơ thể cực kỳ nhạy cảm với chất gây dị ứng như đậu phộng, động vật có vỏ…
Bị loại sốc dị ứng này sẽ có các triệu chứng như sưng, nói lắp, nhầm lẫn, phát ban, ngứa da, đau dạ dày, khó thở, lo lắng, khò khè và ho.
Tình trạng này đòi hỏi sự chăm sóc y tế ngay lập tức.

Các vấn đề về tuyến giáp

Tuyến giáp giải phóng các hoóc môn làm tăng lưu lượng ô xy và kích thích các tế bào tạo ra các protein mới và do đó, kiểm soát quá trình trao đổi chất của cơ thể.
Vấn đề xảy ra khi tuyến giáp sản xuất quá ít hoặc quá nhiều các hoóc môn này.
Khi sản xuất quá nhiều các hoóc môn này, sẽ dẫn đến chứng cường giáp làm cho các chức năng cơ thể tăng tốc.
Khi tuyến giáp hoạt động kém và sản xuất không đủ hoóc môn sẽ dẫn đến suy giáp. Cả hai loại đều khiến mặt sưng lên.
Ngoài ra, suy giáp ảnh hưởng đến việc gây viêm ở bàn chân, bàn tay, mệt mỏi, đau khớp, tóc dễ gãy, tăng cân và gây lưu lượng máu lớn trong thời gian.
Bệnh cường giáp có thể dẫn đến yếu cơ, nhịp tim không đều và nhanh, thay đổi tâm trạng, các vấn đề liên quan đến giấc ngủ và giảm cân, theo Health site.

Hấp thụ quá nhiều cortisol

Căng thẳng kéo dài trong một khoảng thời gian lâu dài khiến cơ thể sản sinh ra mức độ hoóc môn căng thẳng hoặc cortisol bất thường và gây ra chứng rối loạn gọi là Hội chứng Cushing.
Đó có thể là do khối u ở tuyến yên hoặc tuyến thượng thận gây ra, hoặc do sử dụng lâu dài các loại thuốc corticosteroid được sử dụng để điều trị thấp khớp.
Những người bị tình trạng này thường bị sưng phù mặt, mất lớp mỡ ở tay và chân, tăng cân ở phần bụng, theo Health site.

Viêm kết mạc

Viêm kết mạc là tình trạng viêm hoặc nhiễm trùng màng ngoài của nhãn cầu và bên trong mí mắt, có thể do vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng, dị ứng hoặc tiếp xúc với một loại hóa chất và đôi khi do kính áp tròng.
Các triệu chứng bao gồm đỏ, ngứa, đau mắt, mờ mắt và mí mắt sưng.

Viêm xoang

Viêm xoang là tình trạng các hốc xung quanh mũi bị viêm trong ít nhất 12 tuần mặc dù đã được điều trị.
Đó còn được gọi là viêm mũi họng mạn tính và gây ra tình trạng nghẹt ở mũi và gây ra sự tích tụ chất nhầy. Viêm gây đau ở các khu vực xung quanh mắt và xương gò má, làm cho người bệnh cảm giác rất khó chịu. Nó có thể gây sưng trên mặt và dẫn đến nhiễm trùng đường hô hấp trên và đau đầu nhẹ đến nghiêm trọng, theo Health site.

Viêm mô tế bào

Viêm mô tế bào là một bệnh nhiễm trùng da xảy ra do vi khuẩn, có thể khiến mặt bị sưng lên đột ngột.
Các triệu chứng đi kèm khác bao gồm đỏ, đau và ấm ở xung quanh vùng mặt.
Phản ứng vi khuẩn trên khuôn mặt thường bắt nguồn từ nhiễm trùng ở răng hoặc xung quanh khu vực răng như áp xe răng.
Viêm mô tế bào quanh hốc mắt, nhiễm khuẩn trên mô quanh mắt có thể dẫn đến đỏ và viêm quanh mắt và lây lan nhiễm trùng, gây ra viêm kết mạc hoặc viêm xoang, theo Health site.

Quai bị

Nhiễm vi rút, quai bị ảnh hưởng đến tuyến nước bọt nằm trước mang tai, dẫn đến viêm.
Nó có khả năng lây nhiễm từ người này sang người khác qua nước bọt hoặc dịch tiết mũi.
Sự sưng tấy của tuyến nước bọt có thể gây phồng má cùng với sốt, mệt mỏi và chán ăn.

Dị ứng

Nếu bị dị ứng với một trong số các chất gây dị ứng như phấn hoa hoặc bụi, vẩy, da động vật, ong đốt, phân gián và một số loại thuốc, thì hệ thống miễn dịch của cơ thể có thể bị quá tải và dẫn đến nhiều triệu chứng như sưng mặt, ngứa, sổ mũi, hắt hơi, khó thở, nổi mề đay, nổi mẩn da, tiêu chảy. Trong trường hợp nghiêm trọng, có thể trở nên đe dọa tính mạng, theo Health site.

Phù mạch

Phù mạch chủ yếu là hậu quả của một phản ứng dị ứng.
Cơ thể có xu hướng nhầm lẫn một kích thích vô hại như động vật có vỏ, các loại hạt với tác nhân nguy hiểm hơn đối với cơ thể. Hậu quả là nó giải phóng các hóa chất bảo vệ dẫn đến sưng ở lớp dưới của mô dưới da, đặc biệt là ở mặt và chân tay, theo Health site.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.