9 loại thực phẩm chay giàu protein, có thể thay thế trứng, thịt gà

Khuê Nguyễn
Khuê Nguyễn
31/12/2020 00:16 GMT+7

Thịt gà và trứng được coi là nguồn cung cấp protein quan trọng nhưng bạn có biết rằng có rất nhiều thực phẩm chay có cùng lượng protein và trong một số trường hợp, thậm chí còn cao hơn?

Protein là một vi chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể chúng ta để xây dựng khối lượng cơ. Cơ thể chúng ta không chỉ sử dụng protein để phát triển cơ mà còn để giảm tỷ lệ phần trăm chất béo, kiểm soát huyết áp và giúp kiểm soát lượng đường trong máu.
Trung bình, một nam giới khỏe mạnh cần 56 gram protein mỗi ngày trong khi nữ giới cần khoảng 46 gram protein mỗi ngày. Để đáp ứng yêu cầu hằng ngày này, bạn có thể quên gà và trứng và tập trung vào các nguồn thực phẩm chay. Dưới đây là 10 loại thực phẩm như vậy, theo Times of India.

1. Đậu phộng

Đậu phộng rất quan trọng và là một trong những nguồn protein bị bỏ qua nhiều nhất. Đặc biệt, khi đậu phộng có lượng protein gần như tương đương với thịt gà. Trong 100 gram thịt gà, chúng ta nhận được 27 gram protein và trong khi có 26 gram protein chỉ trong 100 gram đậu phộng.

2. Hạnh nhân

Hạnh nhân được biết là rất tốt cho chức năng nhận thức cho các lứa tuổi. Tuy nhiên, bạn có biết rằng hạnh nhân cũng rất giàu vitamin và khoáng chất cùng với protein? Vâng, 100 gram hạnh nhân có 21,15 gram protein, trong khi trong 100 gram quả trứng có 11 gram protein.

3. Đậu chana

Chana là một loại đậu, một thành phần được sử dụng rộng rãi trong các hộ gia đình Ấn Độ vì nhiều chất lượng dinh dưỡng mà nó chứa. Khi ngâm qua đêm, hàm lượng protein trong chana tăng lên và chúng ta nhận được 17 gram protein trong 100 gram chana, vẫn cao hơn 7 gram protein so với 100 gram của trứng.

4. Yến mạch

Yến mạch đã trở nên phổ biến trong những năm gần đây và lý do chính là nhờ lượng protein cao mà nó chứa. Yến mạch cũng giàu chất xơ, magiê, mangan, thiamine, vitamin B1 và là nơi chứa nhiều chất dinh dưỡng khác nhau. Yến mạch chứa 16,9 gram protein trong 100 gram yến mạch, và nó có thể là một chất thay thế phù hợp cho trứng.

5. Pho mát đông (paneer)

Pho mát đông là một thành phần được yêu thích rộng rãi ở Ấn Độ. Nó chứa ít chất béo và ít calo nhưng lại rất giàu protein. Cùng với đó, paneer cũng chứa nhiều phốt pho, canxi, vitamin B12, selen, riboflavin và nhiều chất dinh dưỡng khác. Protein trong Paneer là 14 gram trong 100 gram paneer.

6. Đậu đỏ (rajma)

Đậu đỏ cũng chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng như kali, canxi và protein. Ăn súp đậu đỏ hoặc cà ri đậu đỏ có thể đáp ứng nhu cầu protein hằng ngày của cơ thể. Protein ở đậu đỏ là 9 gram/100 gram đậu đỏ, và gần bằng một quả trứng có 11 gram protein trong 100 gram trứng.

7. Diêm mạch (quinoa)

Hạt diêm mạch đã trở thành một trong những siêu thực phẩm được yêu thích nhất trên thế giới ngày nay vì nhiều lý do. Nó là một kho chứa nhiều vitamin và khoáng chất và trên hết, nó còn là một trong những chất chống ô xy hóa tốt nhất hiện có. 100 gram hạt diêm mạch có 4,4 gram protein.

8. Sữa chua Hy Lạp

Sữa chua Hy Lạp là loại sữa chua có ít chất béo và có hương vị tuyệt vời. Nó không chỉ là một món ăn nhẹ tuyệt vời mà còn giúp kiểm soát lượng protein của cơ thể bạn và các yêu cầu về chất dinh dưỡng khác. Vì vậy, nói một cách dễ hiểu, chúng ta nhận được 3,5 gram protein từ 100 gram sữa chua Hy Lạp không béo.

9. Bông cải xanh

Bông cải xanh là một siêu thực phẩm khác trong danh sách này. Đầy đủ các chất dinh dưỡng quan trọng, nó chứa một lượng lớn vitamin C, vitamin K, chất xơ và protein.
Bông cải xanh cũng được biết là chứa các vi chất dinh dưỡng giúp tăng cường các enzym mạnh mẽ giúp cơ thể chống lại các tế bào ung thư bằng cách đào thải chúng ra ngoài. Bông cải xanh được biết là có lượng protein cao nhất trong số các loại rau khác. Bạn sẽ nhận được 2,8 gram protein từ 100 gram bông cải xanh, theo Times of India.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.