9 dấu hiệu 'tố cáo' sức khỏe của bạn đang có vấn đề

Thiên Lan
Thiên Lan
03/08/2020 00:05 GMT+7

Có những lúc chúng ta bận rộn đến nỗi không chú ý đến các dấu hiệu cảnh báo tinh tế mà cơ thể đang lên tiếng.

Ví dụ, bỗng dưng thèm muối khác thường, mơ thấy ác mộng khi ngủ hay thường xuyên ngủ gục trên bàn làm việc, có thể là cách cơ thể báo động về một căn bệnh tiềm ẩn cần phải chú ý ngay lập tức.
Vậy thì, cần chú ý những gì?
Sau đây là 9 biểu hiện của cơ thể, bạn cần chú ý và thay đổi để có sức khỏe tốt hơn, theo ET.

1. Dễ nổi nóng

Trong khi giận dữ là một cảm xúc bình thường, nổi nóng có thể chỉ ra bệnh trầm cảm tiềm ẩn, không được điều trị.
Trong một nghiên cứu về bệnh tâm thần, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng 1/3 số bệnh nhân được khảo sát, mắc bệnh trầm cảm - cũng dễ đùng đùng nổi giận.

2. Ngủ gục vào ban ngày

Thỉnh thoảng, chúng ta vẫn gặp những cơn buồn ngủ vào ban ngày. Nhưng ngủ quá nhiều - còn gọi là chứng rối loạn giấc ngủ, có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh tự miễn dịch như lupus hoặc viêm khớp dạng thấp.
Trong một nghiên cứu, nhà thần kinh học người Pháp, tiến sĩ Yves Dauvilliers, cũng đã xác định hội chứng ngủ không đủ gây ra tình trạng ngủ li bì vào ban ngày ở những người không ngủ đủ giấc trong ít nhất 3 tháng, theo ET.

3. Thường xuyên gặp ác mộng trong khi ngủ

Thường xuyên mơ thấy ác mộng trong khi ngủ có thể là triệu chứng của bệnh Parkinson, hoặc một bệnh thoái hóa thần kinh nào đó.
Các bác sĩ gọi đây là chứng rối loạn hành vi của giấc ngủ mơ, thường gặp ở nam giới mắc bệnh Parkinson hơn so với nữ giới.

4. Thay đổi màu mắt

Người lớn tuổi thường xuất hiện vòng cung màu xám hoặc trắng xung quanh mống mắt. Tuy nhiên, người dưới 45 tuổi mà gặp tình trạng này, có thể là dấu hiệu của cholesterol cao.
Nếu gia đình có tiền sử cholesterol cao, vòng cung màu trắng xám này cũng có thể báo hiệu nguy cơ cao mắc bệnh tim, theo Mayo Clinic.

5. Cảm giác tê và và châm kim ở chân

Cảm giác ngứa, đau, nhói hoặc châm kim ở chân, đặc biệt là khi ngủ, có thể chỉ ra hội chứng chân không yên. Hội chứng này thường khiến cho chân phải cử động để giảm bớt cảm giác khó chịu. Hội chứng có thể từ nhẹ đến nguy hiểm.
Nguyên nhân của hội chứng này vẫn chưa được biết, nhưng hút thuốc hoặc ít tập thể dục dễ làm bệnh nặng thêm, theo ET.

6. Thèm ăn mặn

Thèm muối, có thể chỉ ra mất nước, mất cân bằng điện giải, hội chứng tiền kinh nguyệt, mang thai hoặc mức độ căng thẳng cao, theo Healthline.
Biện pháp khắc phục đầu tiên tốt nhất là uống nước thật nhiều. Nếu các triệu chứng vẫn không khỏi, hãy đi gặp bác sĩ.

7. Thèm nhai đá lạnh

Thèm và nhai đá, một hiện tượng được gọi là hội chứng Pica, trường hợp nghiêm trọng, thường do thiếu sắt, có thể thiếu máu hoặc không.
Các nghiên cứu cho thấy nhu cầu nhai đá có thể nhằm mục đích tăng sự tỉnh táo ở người bị thiếu máu do thiếu sắt, Mayo Clinic lưu ý.
Hiếm gặp hơn là các vấn đề cảm xúc như căng thẳng cấp tính có thể dẫn đến thèm ăn và nhai đá.

8. Khát nước khủng khiếp

Hiệp hội Tiểu đường Mỹ cảnh báo rằng cảm giác khát không thể chịu được, nếu đi kèm với các triệu chứng như ăn rồi vẫn đói, mệt mỏi cực độ, mờ mắt, giảm cân hoặc tê ở tứ chi, có thể chỉ ra bệnh tiểu đường loại 1.
Nếu gặp các triệu chứng này cùng lúc, hãy đi gặp bác sĩ ngay. Phát hiện sớm và điều trị bệnh tiểu đường có thể làm giảm nguy cơ biến chứng, theo ET.

9. Da dày, ngứa

Ngoại trừ bị dị ứng, da dày, ngứa có thể chỉ ra bệnh chàm, một bệnh về da khó chịu nhưng có thể điều trị được.
Viêm da thần kinh, dạng bệnh chàm phổ biến nhất, chiếm khoảng 12% dân số. Cần đi khám để được chữa trị.
Hãy luôn cảnh giác với những dấu hiệu cảnh báo tinh tế mà cơ thể muốn nói cho bạn và luôn giữ sức khỏe tối ưu bạn nhé!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.