83% người béo phì có nguy cơ bị bệnh thận mạn tính

09/03/2017 15:31 GMT+7

Sáng 9.3, Hội lọc máu TP.HCM và Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TP.HCM) đã tổ chức hội thảo về bệnh thận mạn tính nhân ngày Thận quốc tế (International Society of Nephrology).

PGS.TS Phạm Văn Bùi, Chủ tịch Hội lọc máu TP.HCM, cho biết hằng năm, vào ngày thứ năm của tuần lễ thứ hai, tháng 3 được chọn ngày Thận quốc tế nhằm kêu gọi các quốc gia trên toàn thế giới tổ chức lễ hưởng ứng với mục đích tạo phong trào toàn cầu có nhận thức về tầm quan trọng của thận đối với sức khỏe của chúng ta.
Theo TS Phạm Văn Bùi, bệnh thận mạn tính là một bệnh không lây, thường rất gặp, cứ 10 người thì có một người bị. Tuy nhiên, bệnh thận mạn tính là bệnh không thể chữa khỏi, khiến bệnh nhân cần được chăm sóc suốt đời. Theo Hội thận học quốc tế, có 10% dân số thế giới bị bệnh thận mạn tính, trong đó 83% người béo phì được xác định có nguy cơ bị bệnh thận mạn tính. Béo phì đã được xác định là yếu tố nguy cơ dẫn đến các bệnh chính gây biến chứng bệnh thận mạn tính. Bệnh nhân chỉ sống được nếu được lọc máu (hơn 90% bệnh nhân lọc máu tại Nhật sống trên 25 năm).

tin liên quan

Những thói quen xấu gây hại thận
Các nhà nghiên cứu nhận thấy những người có thói quen không lành mạnh có nguy cơ mắc bệnh thận cao hơn 300% so với những người có thói quen lành mạnh.

Bác sĩ Võ Đức Chiến, Giám đốc bệnh viện Nguyễn Tri Phương, cho biết thêm hội thảo nhằm cung cấp cho bệnh nhân các thông tin về lọc máu chuẩn mực quốc tế, giúp bệnh nhân có kiến thức về bệnh lý, phương pháp điều trị để tự chăm sóc sức khỏe bên cạnh đội ngũ y bác sĩ. Bệnh viện Nguyễn Tri Phương vừa thành lập Trung tâm lọc máu kỹ thuật cao (phối hợp với Nhật Bản), hằng ngày tiếp nhận hơn 100 bệnh nhân đến lọc máu để duy trì sự sống.

tin liên quan

Lần đầu tiên tại Việt Nam thực hiện ca đổi chéo thận ghép
'Sau cuộc ghép thận này, hai gia đình trở thành người nhà. Chị Huề mang trong người quả thận của ba tôi. Còn tôi được ghép thận của mẹ chị Huề. Chúng tôi vô cùng biết ơn ba mẹ, các bác sĩ đã một lần nữa cho chúng tôi nguồn sống', chị Lê Thị Ánh Hồng tâm sự.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.