8 thứ tốt cho gan nhất bạn nên ăn

Thiên Lan
Thiên Lan
04/08/2021 00:07 GMT+7

Gan thực hiện một loạt nhiệm vụ thiết yếu, từ sản xuất protein, cholesterol và mật đến lưu trữ vitamin, khoáng chất và thậm chí dự trữ cả carbohydrate.

Gan cũng phân hủy các chất độc như rượu, thuốc và các sản phẩm phụ tự nhiên của quá trình trao đổi chất.
Giữ cho gan ở trạng thái tốt là điều quan trọng để có sức khỏe tốt, theo Healthline.
Sau đây là 8 loại thực phẩm bạn nên ăn để giữ cho gan khỏe mạnh, và 4 thứ có hại cho gan nhất, bạn cần phải tránh.

1. Bột yến mạch

Thực phẩm có nhiều chất xơ có thể giúp gan hoạt động tốt. Hãy bắt đầu ngày mới với bột yến mạch. Nghiên cứu cho thấy nó có thể giúp giảm cân và mỡ bụng, cũng giúp tránh bệnh gan.

2. Bông cải xanh

Hãy thêm nhiều rau vào chế độ ăn uống để giữ cho gan khỏe mạnh. Một số nghiên cứu cho thấy bông cải xanh có thể giúp bảo vệ bạn khỏi bệnh gan nhiễm mỡ.

3. Rau bó xôi

Rau bó xôi có một chất chống ô xy hóa mạnh glutathione - có thể giúp gan hoạt động tốt.

4. Các loại hạt

Đây là nguồn cung cấp dồi dào vitamin E, một chất dinh dưỡng mà nghiên cứu cho thấy có thể giúp chống lại gan nhiễm mỡ. Hạnh nhân cũng tốt cho tim, vì vậy khi muốn ăn vặt hãy chọn thứ này, theo WebMD.
8 thứ tốt cho gan nhất bạn nên ăn1

Nghiên cứu cho thấy cà phê có thể làm giảm nguy cơ ung thư gan

ẢNH: SHUITTERSTOCK

5. Quả việt quất

Việt quất chứa các dưỡng chất thực vật polyphenol có thể giúp chống lại gan nhiễm mỡ, cả béo phì và cholesterol cao. Các loại thực phẩm giàu polyphenol khác bao gồm sô cô la đen, dầu ô liu và mận.

6. Các loại thảo mộc và gia vị

Lá kinh giới, xô thơm hoặc hương thảo có tác dụng bảo vệ gan và tim. Chúng là nguồn polyphenol tốt cho sức khỏe.
Dùng các loại thảo dược này cũng có thể giúp cắt giảm lượng muối khi nấu ăn.

7. Cà phê

Các nghiên cứu chỉ ra rằng uống 2 - 3 tách cà phê mỗi ngày có thể bảo vệ gan khỏi bị tổn thương do uống quá nhiều rượu hoặc do chế độ ăn uống không lành mạnh. Một số nghiên cứu cho thấy cà phê có thể làm giảm nguy cơ ung thư gan, theo WebMD.

8. Trà xanh

Trà xanh chứa đầy chất chống ô xy hóa catechin. Nghiên cứu cho thấy nó có thể bảo vệ chống lại một số loại ung thư, kể cả ung thư gan.
* Sau đây là 4 thứ có hại cho gan nhất mà bạn cần tránh:

Thức ăn béo

Ăn quá nhiều thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa - như thịt đỏ, thịt mỡ, thịt chế biến, sữa nguyên kem, bơ thực vật, bánh quy - có thể khiến gan khó thực hiện công việc của mình. Dần dần có thể dẫn đến viêm, từ đó có thể gây ra sẹo ở gan, còn gọi là xơ gan.

Đồ ngọt

Ăn quá nhiều đồ ngọt có thể gây hại cho gan. Nguyên nhân là do một phần công việc của gan là chuyển hóa đường thành chất béo. Nếu lạm dụng đường, gan sẽ tạo ra quá nhiều chất béo. Về lâu dài, sẽ dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ.
Vì vậy, hãy nâng niu là gan của bạn và hạn chế ăn đồ ngọt.

Rượu

Uống quá nhiều có thể tàn phá lá gan. Lâu dần có thể dẫn đến xơ gan. Ngay cả thỉnh thoảng mới uống rượu nhưng uống quá chén vẫn có thể có hại cho gan. Chỉ nên hạn chế ở mức 2 ly một ngày.

Đồ ăn vặt đóng gói

Vấn đề với khoai tây chiên và bánh nướng là chúng thường chứa nhiều đường, muối và chất béo. Hãy cắt giảm những thứ này và thay thế bằng các loại hạt hoặc trái cây, theo WebMD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.