8 món nên và không nên ăn vào bữa sáng

Uyên Lê
Uyên Lê
01/06/2021 00:10 GMT+7

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, vậy nên nó cần phải có chứa đủ protein, chất xơ, chất béo tốt và một lượng carb chưa tinh chế vừa phải để cung cấp năng lượng nhanh chóng.

Việc chọn sai món có thể khiến bạn cảm thấy mau đói hoặc no căng khó chịu, theo trang Healthline.
Dưới đây là 8 loại thực phẩm không nên dùng vào bữa sáng cùng một số lựa chọn thay thế lành mạnh hơn:

1. Ngũ cốc có đường hoặc đã tinh chế

Ngũ cốc có đường chứa nhiều đường và ít protein, vì vậy chúng sẽ khiến đường huyết tăng nhanh. Chúng ta sẽ trở nên cáu kỉnh và đói bụng khi hormone insulin bắt đầu làm giảm lượng đường trong máu.
Tương tự, ngũ cốc không đường như ngô hoặc cốm cám cũng chứa ít protein và không phải một lựa chọn hay để bắt đầu ngày mới. Ngũ cốc granola thường chứa nhiều đường bổ sung, có thể góp phần dẫn đến bệnh béo phì, tiểu đường loại 2 và bệnh tim.
Tóm lại các loại ngũ cốc có đường hoặc ngũ cốc tinh chế thỉnh thoảng ăn vẫn được, nhưng không nên dùng để ăn sáng hằng ngày.

2. Bánh ngọt

Các loại bánh ngọt như bánh kếp, bánh waffle, bánh rán… mặc dù thơm ngon nhưng những món này thường được làm từ bột mì trắng tinh luyện rồi phủ bơ và siro lên - về cơ bản toàn là đường.
Chúng chứa nhiều calo, chất béo và đường nhưng lại thiếu protein và chất xơ. Vì vậy, chúng khiến ta mau no nhưng cũng mau đói. Bạn có thể thay thế bột mì bằng bột hạnh nhân hoặc đậu xanh và thay siro bằng một loại thực phẩm khác chứa protein.

3. Bánh mì nướng bơ

Món này không giúp no lâu do thiếu protein. Phần lớn lượng calo trong món này đến từ carbs trong bánh mì và chất béo từ bơ. Bạn nên chọn bánh mì làm từ ngũ cốc nguyên hạt, thêm trứng hoặc ức gà xé nhỏ để bổ sung protein, thêm rau như cà chua, dưa chuột để bổ sung dinh dưỡng.

4. Nước ép trái cây

Nước ép trái cây chứa nhiều chất dinh dưỡng và chất chống ô xy hóa, tuy nhiên nó lại nhiều đường và ít chất xơ hơn trái cây để nguyên. Hơn nữa uống nước ép không no bụng được. Nếu phải lựa chọn thì bạn nên ưu tiên ăn trái cây thay vì ép ra nước.

5. Sữa chua có đường, ít béo hoặc không béo

Nhiều loại sữa chua bị loại bỏ hoàn toàn chất béo nên không thể giúp bạn no lâu. Hãy thử sữa chua Hy Lạp không đường, giữ nguyên chất béo. Nó có hàm lượng protein cao hơn các loại khác. Bạn có thể thêm một chút mật ong, trái cây tươi thái lát… để thưởng thức.

6. Thịt chế biến sẵn

Thịt xông khói, xúc xích và chà bông chế biến sẵn thường chứa nhiều muối, có thể làm tăng huyết áp. Chúng cũng chứa các chất phụ gia khác như nitrit, gây nguy cơ mắc một số bệnh như ung thư dạ dày. Tự làm những món này thay vì mua sẵn sẽ an toàn hơn.

7. Đồ ăn nhanh

Chúng ta khó tránh khỏi việc phải chọn đồ ăn nhanh như hamburger, bánh mì… để ăn sáng. Để có lợi cho sức khỏe, hãy hạn chế ăn sáng với các món chiên.

8. Cà phê có đường

Các loại thức uống biến tấu với cà phê như caramel macchiato chứa đầy đường. Uống vào bữa sáng có thể làm đường huyết tăng nhanh, lâu dần gây tăng cân không mong muốn.
Thức uống nhiều đường không tốt cho sức khoẻ. Ảnh: SHUTTERSTOCK

Thức uống nhiều đường không tốt cho sức khỏe

SHUTTERSTOCK

Theo trang Healthline, thay vì ăn những món trên, bạn có thể tham khảo thực đơn đồ ăn sáng lành mạnh, đủ chất như sau:
- Trứng tráng ăn cùng rau chân vịt, khoai tây, cà chua và pho mát mozzarella
- Bánh mì nướng làm từ bột ngũ cốc nguyên hạt với bơ và một quả trứng
- Sữa chua Hy Lạp nguyên chất trộn với trái cây tươi, hạt ngũ cốc và một chút mật ong
- Một củ khoai lang cắt nhỏ nấu với thịt lợn xay, cải xoăn và lá xô thơm
- Bánh kếp chuối, với thành phần gồm một quả chuối nghiền với hai quả trứng đánh tan
- Một ly sinh tố trái cây, rau tươi trộn với một muỗng bột protein
- Bánh mì bagel làm từ bột ngũ cốc nguyên hạt, kết hợp với pho mát, cá hồi hun khói và rau chân vịt
- Táo tươi cắt lát ăn kèm bơ đậu phộng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.