8 lý do không nên ăn khuya bạn cần biết

Ngọc Lam
Ngọc Lam
26/04/2019 14:39 GMT+7

Từ tăng cân đến sâu răng, ăn vào ban đêm có thể có tác động đến cơ thể và cảm nhận của cơ thể. Đây là những lý do tại sao bạn nên kiềm chế cơn thèm ăn vặt nửa đêm, theo Reader.

Lưu trữ nhiều chất béo

Khi các nhà nghiên cứu theo dõi 31 người trưởng thành thừa cân và béo phì, họ thấy rằng, trung bình, những người ăn muộn hơn trong ngày có chỉ số khối cơ thể cao hơn và mỡ cơ thể nhiều hơn so với những người ăn tối trước đó, theo Reader.
Nghiên cứu, được trình bày tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Nội tiết (Mỹ), đã ủng hộ nhiều năm nghiên cứu trên động vật cho thấy rằng ăn khuya giúp tăng cường lưu trữ chất béo.

Tăng cân

Nghiên cứu này liên quan đến một lượng rất nhỏ đối tượng và được thực hiện trong một khoảng thời gian nhỏ, nhưng kết quả rất hứa hẹn, chuyên gia dinh dưỡng Cordialis Msora-Kasago, phát ngôn viên của Viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng tại California (Mỹ), nói.
Ăn muộn có tác động đến cân nặng và hoóc môn cũng như quá trình trao đổi chất nên có thể gây tăng cân.

Ợ nóng

Có bữa ăn đêm quá cay hoặc quá giàu dinh dưỡng đều có thể cảm thấy khó chịu vì ợ nóng, cảm giác đau đớn, nóng rát ợ ngực đôi khi có thể đi kèm với vị đắng hoặc a xít trong miệng.
Ăn đêm có thể gây ra tình trạng nghiêm trọng hơn được gọi là GERD (bệnh trào ngược dạ dày thực quản), một dạng trào ngược a xít kéo dài có thể dẫn đến một loạt các vấn đề sức khỏe nguy hiểm tiềm tàng theo thời gian.
Nếu có tiền sử trào ngược a xít hoặc GERD thì nên tránh ăn quá gần giờ đi ngủ, theo Felicia Stoler, nhà dinh dưỡng học và nhà sinh lý học tập thể dục ở New Jersey (Mỹ).

Huyết áp tăng

Ăn muộn vào ban đêm có thể làm tăng mức huyết áp, đặc biệt là những người đã bị tăng huyết áp, theo một nghiên cứu được trình bày tại Hiệp hội Tim mạch châu Âu.
Các nhà nghiên cứu đã theo dõi 700 người bị huyết áp cao và phát hiện ra rằng những người ăn trong vòng hai giờ trước khi đi ngủ có mức huyết áp cao hơn qua đêm so với những người không ăn gì trước khi đi ngủ.
Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng ăn khuya khiến huyết áp tăng hơn so với tiêu thụ chế độ ăn nhiều muối vốn là mối quan tâm lớn nhất khi bị tăng huyết áp. Họ suy đoán rằng khi mọi người ăn muộn, cơ thể sẽ tỉnh táo, sản sinh ra nhiều hoóc môn gây căng thẳng như adrenaline và làm tăng huyết áp, theo Reader.

Ảnh hưởng giấc ngủ

Một giấc ngủ ngon, rất quan trọng để giữ cho bạn hạnh phúc, khỏe mạnh và tập trung vào ngày hôm sau. Nhưng ăn quá muộn vào ban đêm sẽ khiến cản trở giấc ngủ.
Thực phẩm có chứa caffeine, một vài muỗng kem cà phê, hay sô cô la đen có thể khiến bạn tỉnh táo hơn; đồ ăn nhẹ nhiều chất béo hoặc đường cũng có thể cung cấp năng lượng cho bạn trong khi ban đêm cần thư giãn.

Ăn uống không lành mạnh

Thường ăn muộn là do cảm xúc hoặc thói quen. Nếu bạn luôn luôn thích món tráng miệng sau bữa tối, thì có lẽ bạn sẽ muốn tiếp tục ăn miếng bánh ngọt hơn là thức ăn lành mạnh, và điều đó sẽ tạo ra một chế độ ăn uống không lành mạnh, nhiều calo cho ngày, theo Reader.

Răng hư

Một bữa ăn nhẹ vào đêm khuya sau khi bạn hoàn thành việc chăm sóc răng miệng có thể làm suy yếu răng. Và nếu bạn ăn một thứ gì đó dính đường như bánh kẹo có thể làm hỏng răng vì loại thực phẩm này có xu hướng lưu lại trên răng lâu hơn, theo cảnh báo của Hiệp hội Nha khoa Mỹ.

Ảnh hưởng đồng hồ sinh học

Tất cả chúng ta đều có một chiếc đồng hồ bên trong ra lệnh khi chúng ta làm một số việc như ngủ và thức dậy. Nó gọi là nhịp sinh học và khi bạn buộc cơ thể tiêu hóa khi lịch trình bên trong là thời gian nghỉ ngơi, bạn sẽ phá vỡ các quá trình tự nhiên của cơ thể.
Vào ban đêm khi trời bắt đầu tối, cơ thể bạn sẽ tiết ra hoóc môn melatonin để khuyến khích giấc ngủ. Các nhà khoa học của nhà khoa học suy đoán rằng khi bạn ăn sau khi melatonin này được giải phóng, nó có thể gây nhầm lẫn cho cơ thể của bạn và có thể khuyến khích tăng cân, theo Reader.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.