8 dấu hiệu của bệnh lupus mà phụ nữ nên biết

28/08/2016 15:50 GMT+7

Giống như nhiều bệnh tự miễn khác, lupus ảnh hưởng đến phụ nữ nhiều hơn nam giới. Trong thực tế, 90% người được chẩn đoán bị bệnh lupus là phụ nữ trẻ trong độ tuổi từ 15-34.

Bình thường hệ miễn dịch giúp cơ thể chống lại sự xâm nhập của tác nhân lạ. Mắc lupus ban đỏ hệ thống, hệ thống miễn dịch mất khả năng phân biệt lạ - quen và quay ra chống lại cơ thể bằng cách sinh ra các kháng thể kháng lại các tế bào của hầu hết các cơ quan. Dưới đây là một số dấu hiệu giúp nhận biết căn bệnh quái ác này, theo Self.
Sưng khớp và đau
Đau khớp, sưng khớp và cứng khớp vào buổi sáng là dấu hiệu điển hình của bệnh lupus. Cơn đau thường xuất hiện ở cổ tay, khớp ngón tay, ngón tay, và đôi khi dễ dàng bị nhầm lẫn với viêm khớp dạng thấp. Tuy nhiên, nếu chịu khó để ý sẽ thấy có sự khác biệt giữa lupus và viêm khớp dạng thấp. Đó là bệnh lupus chỉ ảnh hưởng đến các khớp ở một bên, trong khi viêm khớp dạng thấp ảnh hưởng đều cả 2 bên.
Mặt phát ban
Da phát ban khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời là một triệu chứng rất đặc trưng của bệnh lupus. Thông thường ban phát theo hình cánh bướm ở mặt, hai má và sống mũi.
Tiểu ra máu
Thận có vấn đề là dấu hiệu cảnh báo bệnh lupus đang ở trong giai đoạn nghiêm trọng. Đó là thận bắt đầu giữ nước, dẫn đến cảm giác cơ thể sưng húp, gây tăng cân và thậm chí có thể đi tiểu ra máu.
Đau ngực
Lupus ban đỏ hệ thống thường gây viêm tim nên dẫn đến khó thở, đau ngực, máu bị gián đoạn khi lưu thông và cuối cùng làm tăng nguy cơ bệnh tim. Lupus cũng có thể ảnh hưởng đến cả phổi. Một số người bị bệnh lupus cho biết có cảm giác đau tức ngực khi hít một hơi thật sâu.
Mệt mỏi
Mệt mỏi là một trong những triệu chứng của bệnh lupus, nhưng cũng có thể dấu hiệu của nhiều bệnh khác. Tuy nhiên, đặc trưng của lupus là thường gây thiếu máu, khiến năng lượng cơ thể suy kiệt, từ đó dẫn đến mệt mỏi, kiệt sức.
Rụng tóc
Rụng tóc do bệnh lupus thường xảy ra ở vùng trán, thậm chí có khi rụng đến mức hói đầu. Ngoài ra, bệnh lupus còn gây lở loét da đầu. Khi phát hiện triệu chứng này, ngoài việc nghi ngờ bệnh lupus, cũng nên kiểm tra tuyến giáp, bởi rụng tóc cũng là triệu chứng điển hình của suy giáp.

tin liên quan

5 cách tự nhiên giúp tóc mọc lại
Tóc rụng là vấn đề phổ biến do căng thẳng. Nếu đã loại bỏ được các nguyên nhân tâm sinh lý, thì những cách sau đây sẽ giúp tóc mọc lại mà không dùng bất kỳ hóa chất nào, theo boldsky.
Lở miệng
Không giống như vết loét do nhiệt miệng hoặc áp xe, vết loét của bệnh lupus thường không đau, nhiều người thậm chí còn không biết mình có vết loét và những vết loét này thường xuất hiện trên vòm miệng, đôi khi cả trong mũi.
Động kinh và mất trí nhớ
Lupus có thể tấn công não gây ra các cơn co giật hoặc làm mất phương hướng khiến người bệnh như thể bị tâm thần, và mất trí nhớ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.