8 bộ phận quan trọng cần bảo vệ ngay để ngừa bệnh về già

Ngọc Lam
Ngọc Lam
09/02/2018 02:00 GMT+7

Dưới đây là 8 bộ phận quan trọng sẽ lão hóa khi có tuổi và bạn nên lên kế hoạch bảo vệ ngay từ bây giờ để ngừa nhiều bệnh liên quan đến các bộ phận này, theo boldsky.

Não
Bộ não của chúng ta là bộ phận quan trọng nhất trong cơ thể. Nó hoạt động không mệt mỏi trong suốt cuộc đời, xử lý hàng tấn thông tin. Bộ não được tạo thành từ hàng triệu tế bào thần kinh nhỏ, rất quan trọng để lưu trữ và xử lý thông tin.
Theo thời gian, số lượng nơ-ron giảm, dẫn đến suy giảm chức năng nhận thức như mất trí nhớ và bệnh Alzheimer. Ngoài ra, càng già đi, càng có nhiều nguy cơ bị "đột quỵ im lặng" - tình trạng bất thường về não.
Xương
Xương người được biết đến là một chất rất mạnh, cứng và hầu hết chúng đều là chất vôi. Nhưng xương cũng có "hạn". Hoạt động thể chất hằng ngày gây ra rất nhiều áp lực lên xương khiến xương sẽ mất canxi và trở nên giòn. Tình trạng này dẫn đến một loạt các bệnh như viêm khớp, đau khớp, hoặc loãng xương, dẫn đến gãy xương.
Tủy sống
Ngoài bộ não, phần quan trọng khác của hệ thần kinh là tủy sống. Tủy sống chứa các đĩa giữa xương, trở nên cứng và giòn vì tuổi tác, dẫn đến giảm khả năng đệm, gây thêm áp lực lên xương sống. Tình trạng này rất đau và có thể đau thậm chí với một chuyển động nhỏ. Đau đôi khi dẫn đến mất tế bào thần kinh, tách rời khỏi cột sống và làm giảm sự cân bằng. Các dây thần kinh ngoại vi có trách nhiệm kết nối tủy sống với não cũng thoái hóa, dẫn đến những phản xạ chậm.
Hệ tiêu hóa
Dạ dày liên tục làm việc để tiêu hóa tất cả mọi thứ chúng ta ăn. Nhưng theo thời gian, dịch tiêu hóa và tỷ lệ tiêu hóa giảm dẫn đến các vấn đề khác như khó tiêu, khí hoặc đầy hơi.
Thận
Chúng ta thường thấy những người cao tuổi bị các vấn đề về thận. Đó là vì các chức năng của thận bắt đầu suy giảm sau tuổi 35. Thận có hai chức năng quan trọng - lọc các chất thải và tạo ra sự cân bằng a xít và các bazơ trong cơ thể.
Do lối sống bận rộn và chế độ ăn uống sai, thận phải chịu áp lực rất lớn để hoạt động nên sẽ suy giảm chức năng, gây ra những vấn đề lớn cho người cao tuổi. Các bệnh tật rất phổ biến ở những người cao tuổi là sỏi thận, xảy ra do thiếu lượng chất lỏng, và suy thận.
Cơ quan sinh sản
Người cao tuổi có cơ quan sinh sản hơi khác nhau đối với nam và nữ. Hệ sinh sản của chúng ta thường được điều chỉnh thông qua việc tiết các hoóc môn và hoạt động này giảm theo thời gian. Trong khi phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh giai đoạn 45 và 55 tuổi thì đàn ông giảm ham muốn tình dục vì mức testosterone giảm. Các vấn đề khác bao gồm suy giảm sản xuất tinh dịch và cũng thường xuyên rối loạn chức năng cương dương. Do mãn kinh, phụ nữ cảm thấy nóng bừng.
Các giác quan
Các giác quan của chúng ta như mắt, tai, mũi, lưỡi và thậm chí là da cũng trải qua quá trình lão hóa. Theo thời gian, đôi mắt và tai yếu. Đôi mắt khô và đục thủy tinh thể là những vấn đề về mắt phổ biến mà người cao tuổi bị.
Các cơ của mắt đi qua quá trình thoái hóa có thể gây mờ mắt. Da mất tính đàn hồi và chùng xuống làm rõ các nếp nhăn.
Hệ hô hấp
Theo thời gian, năng lực của phổi giảm, dẫn đến hít thở ngắn và khó thở. Người già dễ bị bệnh phổi, có thể nặng nếu có tiền sử hút thuốc lá.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.