7 việc nên làm để dễ đi đại tiện vào buổi sáng

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa Sarina Pasricha, từ Đại học Bắc Carolina (Mỹ), cho biết đại tiện vào buổi sáng là tốt nhất trong tất cả các hoạt động đại tiện, theo Yahoo.
Đại tiện vào buổi sáng là tốt nhất /// SHUTTERSTOCK Đại tiện vào buổi sáng là tốt nhất - SHUTTERSTOCK
Đại tiện vào buổi sáng là tốt nhất
SHUTTERSTOCK
Tại sao nên đi đại tiện vào buổi sáng, theo khoa học?
Vì cơ thể con người được trang bị tốt nhất để đào thải trong thời gian này.
Bác sĩ Pasricha giải thích: “Vào buổi sáng, khi mới thức dậy, đồng hồ báo thức bên trong mỗi người sẽ vang lên khiến ruột già và đại tràng bắt đầu co bóp mạnh hơn. Đại tràng co bóp mạnh gấp 3 lần trong giờ đầu tiên sau khi thức dậy", theo Yahoo.
Khi ngủ, ruột non và ruột già hoạt động để xử lý tất cả thức ăn còn sót lại của ngày hôm trước.
Khoảng 30 phút sau khi thức dậy, cảm giác muốn đại tiện bắt đầu xuất hiện. Các thói quen buổi sáng như vươn vai, uống nước và tất nhiên, cà phê giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa.
Tuy nhiên, không nhất thiết phải đi ngoài vào mỗi buổi sáng. Từ 3 ngày một tuần đến 3 lần một ngày đều là bình thường, miễn là phải đều đặn.
Chế độ ăn uống và tập thể dục tạo ra sự khác biệt trong tần suất đại tiện. Và sau đây là một số mẹo bạn có thể áp dụng để xả sạch bụng đầu tiên trong ngày, theo Live strong.

1. Ăn đậu trong bữa tối

Chế độ ăn ít chất xơ là nguyên nhân hàng đầu gây táo bón, vì vậy, điều đầu tiên nên làm là tăng lượng chất xơ.
Để nhuận trường tốt, một chế độ ăn uống giàu chất xơ là rất cần thiết. Và ăn đậu giúp cung cấp nhiều chất xơ.
Tiến sĩ Martin khuyên nên ăn 20 - 30 gram chất xơ mỗi ngày.
Đối với bữa tối, cố gắng tiêu thụ được 1/3 số này. Thực phẩm giàu chất xơ tốt nhất là đậu, theo Hướng dẫn Chế độ ăn uống của Mỹ:
. ½ chén đậu xanh nấu chín cung cấp 10 gram chất xơ,
. ½ chén đậu trắng nấu chín cung cấp 9 gram chất xơ
. ½ chén đậu Hà lan nấu chín cung cấp 8 gram chất xơ.
Nếu bạn đã ăn nhiều chất xơ mà vẫn bị táo bón, bạn nên thực hiện thêm một số bước sau.

2. Uống nhiều nước

Chất xơ không thể thực hiện công việc của mình nếu không được cung cấp đủ nước.
Uống nước có thể “làm nở” chất xơ trong đường tiêu hóa, làm cho nó hoạt động hiệu quả hơn.
Ngoài ra, táo bón có liên quan trực tiếp đến tình trạng mất nước trong ruột kết.
Một trong những chức năng chính của ruột kết là giúp cơ thể tái hấp thu nước. Nếu bạn muốn nhuận trường, cần phải cung cấp đủ nước cho đại tràng, nghĩa là cung cấp đủ nước cho cơ thể, tiến sĩ Martin, chuyên khoa tiêu hóa từ Bệnh viện Đại học Jefferson ở Philadelphia (Mỹ), nói.
Khi bạn không uống đủ nước, cơ thể sẽ kéo nước ra khỏi đường tiêu hóa để giữ đủ nước. Dẫn đến ruột kết bị mất nước và phân khó thoát ra ngoài hơn.
Hãy uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày, đặc biệt cung cấp đủ nước cho cơ thể vào buổi tối.
Tất nhiên, không thể uống nước trước khi đi ngủ, vì bạn sẽ phải thức dậy vào nửa đêm để đi tiểu. Nhưng một ly cối nước trong bữa tối là một ý tưởng tuyệt vời.

3. Đi dạo sau khi ăn tối

Nếu bạn chưa hoạt động thể chất trong ngày, sau khi ăn tối hãy đi dạo một vòng.
Càng vận động nhiều càng tốt. Vận động ít nhất 1 lần mỗi ngày sẽ thúc đẩy nhu động ruột, giúp nhuận trường tốt hơn, tiến sĩ Martin nói.
Nếu không muốn ra ngoài, hãy thử tập yoga 10 phút sau bữa ăn để tăng cường tiêu hóa và khuyến khích đào thải, theo Live strong.

4. Ăn chút gì đó vào sáng sớm

Tiến sĩ Martin gợi ý nên ăn chút gì đó vào sáng sớm.
Ông nói, ăn uống kích thích chuyển động trong ruột kết, thúc đẩy nhuận trường.

5. Uống cà phê

7 việc nên làm để dễ đi đại tiện vào buổi sáng1

Cứ 3 người thì có 1 người cần phải uống 1 tách cà phê mới đi ngoài được

ẢNH: SHUTTERSTOCK

Cứ 3 người thì có 1 người cần phải uống 1 tách cà phê mới đi ngoài được, theo Yahoo.
Bác sĩ Pasricha nói, uống cà phê vào buổi sáng sớm có tác dụng hỗ trợ nhu động ruột.

6. Uống bổ sung dầu cá

Nếu đã ăn đủ chất xơ và uống đủ nước mà vẫn bị táo bón, hãy thử bổ sung axit béo omega-3, theo Live strong.
Theo nhà dinh dưỡng học toàn diện người Mỹ Yuri Elkaim, dầu cá omega-3 giúp bôi trơn ruột, để phân dễ dàng đi qua hơn.
Nguồn omega-3 dồi dào nhất là dầu cá. Các nguồn omega-3 trong chế độ ăn uống bao gồm cá hồi, cá mòi, cá ngừ, cá trích, hạt lanh, đậu nành, hạt bí và quả óc chó.

7. Duy trì sự đều đặn

Việc giảm táo bón không chỉ nằm ở việc ăn gì mà còn ở cách ăn. Thực hiện một lịch trình ăn uống đều đặn có thể giúp bình thường hóa quá trình tiêu hóa và có thể cho phép đại tiện vào cùng một thời điểm mỗi ngày, vì việc ăn uống sẽ kích thích đại tràng.
Cơ quan Thông tin về Bệnh đường Tiêu hóa Quốc gia của Mỹ khuyên nên dành thời gian đi đại tiện từ 15 đến 45 phút sau khi ăn sáng. Hãy dành đủ thời gian đi vệ sinh để không cảm thấy căng thẳng hoặc gấp gáp, và đừng bao giờ bỏ qua cảm giác muốn đi. Bỏ qua sự thôi thúc có thể khiến tình trạng táo bón trở nên tồi tệ hơn, theo Live strong.
Nếu bạn bị táo bón, bạn không đơn độc. Trong dân số chung, tỷ lệ táo bón là 2 - 30%, tỷ lệ này lên đến 50 - 75% ở người cao tuổi. Và có đến 40% người bị táo bón khi đi du lịch.
Táo bón, được định nghĩa là đại tiện ít hơn 3 lần mỗi tuần hoặc thường xuyên đi phân khô, cứng.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU