7 triệu chứng ung thư não ai cũng nên biết

Tạ Ban
Tạ Ban
21/11/2019 09:33 GMT+7

Nếu thấy xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào có thể chỉ ra khối u não, nguy cơ ung thư não dưới đây, bạn nên đến bác sĩ càng sớm càng tốt.

Ung thư não là một thuật ngữ thực sự đáng sợ. May mắn thay, chỉ có ít hơn 1% nguy cơ phát triển bệnh, theo Hiệp hội Ung thư Mỹ. Nhưng điều đó không có nghĩa là không cần thận trọng khi thấy các dấu hiệu tưởng như bình thường.
Ung thư não có hai loại: khối u nguyên phát - bắt đầu trong não và hiếm khi lan rộng, và khối u thứ phát - bắt đầu từ những nơi khác trong cơ thể (điển hình là phổi hoặc vú) rồi lan đến não. Dịch vụ y tế quốc gia tại Anh (NHS) thông tin, hơn 9.000 người được chẩn đoán mắc khối u não nguyên phát ở Anh mỗi năm, trong đó, khoảng một nửa là ung thư. Nhiều người khác được chẩn đoán bị u não thứ phát.
Adilia Hormigo, Giám đốc khoa thần kinh Hệ thống Y tế Mount Sinai, và là phó giáo sư, bác sĩ về thần kinh học, y học và phẫu thuật thần kinh tại Trường Y khoa Icahn ở Mount Sinai (Mỹ), cho biết theo thời gian, ung thư não có thể tác động đến các tế bào não xung quanh, làm tổn hại nghiêm trọng chức năng bộ não. Mặc dù điều này đúng với tất cả các khối u não, không phân ác tính hay lành tính, các khối u ung thư có nhiều khả năng lây lan khắp não và nhanh chóng. Đó là lý do tại sao các khối u ác tính đòi hỏi phải điều trị tích cực, bao gồm phẫu thuật, xạ trị và/hoặc hóa trị, theo Women’’s Health
Hãy tự theo dõi sức khỏe và ghi nhớ các triệu chứng ung thư não phổ biến nhất để biết khi nào phải gặp bác sĩ chẩn bệnh.

1.Nhức đầu dữ dội

Đau đầu có thể là dấu hiệu của u não. “Nếu đột nhiên đau đầu dữ dội hoặc buồn nôn hoặc nôn khi đau đầu, bạn nên tìm bác sĩ”, bác sĩ Adilia Hormigo nói. Chứng đau nửa đầu cũng khiến ta buồn nôn nhưng đi kiểm tra để biết chắc thì chẳng hại gì, nhất là nếu chứng đau nửa đầu mới xuất hiện hoặc tiến triển xấu đi.

2.Động kinh

“Khi co giật nghĩa là có gì đó trong điện não không đúng”, bác sĩ Hormigo cho biết. Bác sĩ này giải thích rằng khối u ung thư chèn vào các tế bào não xung quanh có thể gây ra các vấn đề về tín hiệu điện não, gây rối loạn co giật (động kinh).

3.Buồn nôn cực độ

Rất nhiều lý do khiến một người cảm thấy buồn nôn, nhưng buồn nôn dai dẳng mà không có bất kỳ lời giải thích rõ ràng nào là một dấu hiệu nguy hiểm. Bác sĩ Adilia Hormigo chia sẻ với Women’’s Health: “Nếu bạn chưa bao giờ cảm thấy như vậy và nó đột nhiên xuất hiện, quẩn quanh, đặc biệt là nếu bạn trên 40 tuổi, bạn nên tìm kiếm sự giúp đỡ y tế”, bác sĩ Hormigo nói. Điều này càng cần thiết nếu buồn nôn đi kèm với các triệu chứng ung thư não khác có trong danh sách này.

4.Vấn đề về thị lực

Các triệu chứng đôi khi phụ thuộc vào khu vực khối u nằm trong não. Khối u ở đằng sau mắt có thể làm giảm tầm nhìn của bạn. Hãy chú ý đến thị lực và kiểm tra mắt thường xuyên. Tốt nhất là mỗi năm. U não có thể gây ra mờ mắt, song thị (nhìn một hóa hai), mất thị lực, và thậm chí xuất hiện các hình dạng hoặc đốm ảo.

5.Yếu hoặc vụng về

Ung thư não ở các khu vực khác của não cũng biểu hiện ra mặt thể chất, thường có thể làm mất cân bằng và khó khăn trong kiểm soát vận động. Adilia Hormigo lưu ý trên Women’’s Health: “Nếu bạn cảm thấy yếu hoặc tê ở một bên cơ thể hoặc gặp khó khăn khi mặc quần áo”, những thay đổi cực đoan hoặc đột ngột trong cân bằng và phối hợp thì đến bệnh viện ngay.

6.Nhầm lẫn hoặc tình trạng sương mù não (brain fog)

Tất cả chúng ta đều mau quên khi quá tải công việc, ngủ không ngon hoặc bị hạ đường huyết. Nhưng nếu bạn gặp khó khăn trong việc tìm đúng từ hoặc bạn bè của bạn nhận thấy bạn gọi nhầm tên, bạn cần quét não kiểm tra. Quên và nhầm lẫn nghiêm trọng là những dấu hiệu cảnh báo khác cho thấy hoạt động não không “mướt”, khả năng do khối u.

7.Thay đổi tâm trạng

Thùy trán là khu vực não kiểm soát tính cách, do đó, ung thư não thực sự có thể biến bạn thành một người khác. Những hành vi kỳ quặc hoặc thay đổi hành vi lắm khi do u não mà ta không biết. “Tôi chứng kiến nhiều người sau khi điều trị nói rằng họ từng trở nên cáu kỉnh nhưng (chữa bệnh xong) lại trở về là một người tốt”, bác sĩ Adilia Hormigo nói trên Women’'s Health.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.