7 triệu chứng 'tố cáo' bạn có thể bị thiếu máu

29/10/2017 15:30 GMT+7

Thiếu máu là một trong những dạng rối loạn máu phổ biến nhất. Triệu chứng thiếu máu có thể xuất hiện khác nhau, tùy thuộc mức độ thiếu máu nhẹ hay nặng. Đặc biệt, phụ nữ là đối tượng dễ bị thiếu máu nhất.

Thông thường, thiếu máu xảy ra do lượng hồng cầu trong máu giảm xuống mức thấp hơn bình thường hoặc thiếu huyết sắc tố haemoglobin, vốn có chức năng mang ô xy từ phổi đi khắp cơ thể. Phụ nữ và những người mắc bệnh mạn tính có xu hướng dễ bị thiếu máu nhất do bị ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh nguyệt, sinh nở, phẫu thuật hoặc do các vết lở loét, theo MSN.

tin liên quan

Thủ phạm gây hoa mắt, chóng mặt là đây
Người bị chóng mặt cảm thấy mọi vật xung quanh quay cuồng hoặc chính bản thân mình quay tít như đứng giữa một cơn lốc; có thể thấy mất thăng bằng, đi đứng không vững, cảm giác bồng bềnh như đang đứng trên thuyền…
Các triệu chứng thiếu máu có thể khác nhau tùy theo mức độ nhưng thường gặp nhất là các triệu chứng sau:
1. Nhức đầu, chóng mặt
Nhức đầu, chóng mặt là biểu hiện của tình trạng cơ thể đang thiếu chất sắt. Ngoài ra, nồng độ haemoglobin thấp trong hồng cầu cũng có thể gây chóng mặt vì cơ thể thiếu ô xy đến não, theo MSN.
2. Tim đập nhanh
Tăng nhịp tim có thể là dấu hiệu của thiếu chất sắt. Thêm nữa, thiếu haemoglobin sẽ khiến tim phải đập nhiều hơn để mang ô xy đến phần khác của cơ thể, khiến chúng ta cảm nhận được tim đang đập nhanh hơn. Một số trường hợp nghiêm trọng có thể khiến đau tim hoặc thậm chí là suy tim.
3. Kiệt sức, mệt mỏi
Đây là những triệu chứng phổ biến của tình trạng thiếu máu. Nguyên nhân do cơ thể thiếu ô xy nên cơ thể không thể hấp thụ tốt chất dinh dưỡng để tạo ra năng lượng, khiến cơ thể cảm thấy mệt mỏi.
4. Bồn chồn và ngứa ran ở chân
Thiếu sắt có thể xuất hiện hội chứng chân không nghỉ (RLS), gây ra cảm giác khó chịu ở chân và khiến người mắc bị thôi thúc phải di chuyển chân. Ngoài ra, họ cũng có cảm giác ngứa ran ở bàn chân và chân. Bổ sung chất sắt có thể giúp giảm các triệu chứng này.
5. Da tái nhợt
Da tái nhợt là dấu hiệu phổ biến của thiếu máu. Nó có thể xuất hiện ở cả cơ thể hoặc một phần nào đó như ở mặt, bên trong mí mắt hoặc môi. Ở người khỏe mạnh, bên trong mí mắt họ có màu đỏ tươi, còn người thiếu máu sẽ có màu hồng nhạt hoặc vàng nhạt, theo MSN.

Thịt bò là một trong những thực phẩm bổ sung chất sắt rất tốt cho cơ thể - Ảnh: Shutterstock

6. Lạnh bàn tay, bàn chân
Những người bị thiếu máu sẽ thường xuất hiện triệu chứng là lạnh ở bàn tay, bàn chân. Nguyên nhân là do máu không lưu thông tốt để đến những bộ phận đó, khiến chúng lạnh ngay cả ở những tháng hè nóng nực.
7. Cảm thấy lo lắng
Thiếu chất sắt khiến hệ thần kinh giao cảm bị thiếu oxy, tim đập nhanh và dẫn đến lo lắng. Đây trở thành dấu hiệu rõ ràng hơn của thiếu máu nếu lo lắng xuất hiện mà không có bất kỳ tác nhân gây lo lắng nào.
Những người thường xuyên bị thiếu máu nên đi khám bác sĩ để được điều trị đúng cách. Ngoài ra, cơ thể họ cần bổ sung những thực phẩm giàu chất sắt như thịt bò, rau lá màu xanh đậm, trái cây, các loại quả hạch. Đồng thời, có thể sử dụng thêm những loại thực phẩm giàu vitamin B12 như thịt, sữa, nước ép cam, quýt…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.