7 sự thật có thể bạn chưa biết về hiến máu

20/01/2017 11:09 GMT+7

Dưới đây là một vài điều có thể bạn chưa biết về hiến máu, theo Medical Daily .

Tốt cho tim
Thường xuyên hiến máu có thể cải thiện sức khỏe tim mạch. Theo Blood Flow Online, hiến máu giúp giảm sự vón cục của máu, do đó cho phép máu lưu thông qua các mạch máu dễ dàng hơn và tăng tốc độ vận chuyển đến tim.
Giảm nguy cơ ung thư
Sắt, một trong những khoáng chất chính có trong máu, có khả năng tăng số lượng các gốc tự do là nguyên nhân gây bệnh trong cơ thể. Một nghiên cứu vào năm 2008 cho thấy rằng, hiến máu giúp giảm lượng sắt dư thừa, do đó giúp giảm nguy cơ ung thư tổng thể.

tin liên quan

7 quan niệm sai lầm về ung thư cần bỏ ngay
Theo Viện Ung thư quốc gia Mỹ, Hiệp hội Ung thư Mỹ, và Hội Ung thư học lâm sàng Mỹ, dưới đây là những quan niệm sai lệch về ung thư khiến căn bệnh này trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng với nhân loại.
 
Đốt cháy calo
Theo Livestrong, bạn có thể đốt cháy khoảng 650 calo cho mỗi một pint máu (tương đương khoảng 570 ml). Lượng calo được đốt cháy này thậm chí còn nhiều hơn lượng calo được đốt cháy khi bạn chạy bộ khoảng 30 phút.
Máu hiếm có thể cứu hàng triệu người 
Theo ước tính trung bình, một người với nhóm máu bình thường khi hiến máu có thể cứu được khoảng 1.000 người. Tuy nhiên, với những người hiến máu có nhóm máu hiếm thì con số này có thể cao hơn rất nhiều. Cụ thể, trường hợp trong máu của James Harrion, một người hiến máu có nồng độ cao anti-D immunoglobulin, loại kháng thể có khả năng ngăn chặn bệnh Rhesus, đã cứu sống được mạng sống của khoảng 2 triệu trẻ em và thai nhi mắc bệnh này.
Hầu hết lượng máu nhận được dành cho bệnh nhân ung thư
Trên thực tế, các bệnh nhân ung thư là người nhận được máu nhiều nhất. Trong khi chỉ có khoảng 2% tổng lượng máu thống kê được truyền đến các bệnh nhân bị chấn thương.
Nhóm máu O cần nhiều nhất
Nhóm máu O thực sự là nhóm máu cần nhiều nhất. Vì đây là nhóm máu có thể truyền cho các nhóm máu còn lại.
Cứ 2 giây sẽ có 1 người cần được tiếp máu
Theo thống kê của Hội chữ thập đỏ Mỹ, cứ 2 giây sẽ có 1 người ở Mỹ cần được tiếp máu. Bên cạnh những bệnh nhân ung thư và chấn thương, máu còn được dùng cho các ca phẫu thuật, sản khoa và bệnh nhân bị rối loạn máu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.