7 lời khuyên giảm cân khoa học

01/05/2016 14:35 GMT+7

Dưới đây là 7 lời khuyên giảm cân theo khoa học được các chuyên gia hàng đầu của Anh hướng dẫn, theo Healthista .

Không thể dựa vào chỉ số khối cơ thể BMI
Giảm cân dựa vào chỉ số khối cơ thể BMI không hữu ích vì nó không đúng với những người có tỷ lệ cơ bắp cao trong cơ thể.
Theo bà Ursula Arens, chuyên gia dinh dưỡng và phát ngôn viên Hiệp hội Dinh dưỡng Anh (BDA), cơ bắp nặng hơn mỡ, do đó có thể có người có số BMI cao nhưng khỏe mạnh.
Thêm vào đó, chỉ số BMI cao không có nghĩa là sức khỏe kém. Theo một nghiên cứu trên Tạp chí Quốc tế về Béo phì, một nửa số người Mỹ thừa cân nhưng có chỉ số BMI khỏe mạnh.
Phụ nữ khó giảm cân hơn nam
Não của phụ nữ có liên kết với chất béo, các nhà nghiên cứu từ Đại học Aberdeen (Anh) tìm thấy.
Giáo sư Lora Heisler, chuyên gia dinh dưỡng tại Đại học Aberdeen, cho biết. "Trong nhiều thập kỷ, phụ nữ béo phì nhiều hơn nam giới và nghiên cứu cho thấy nguyên nhân là do sinh học". Với phụ nữ, muốn giảm cân thành công phải giảm khẩu phần ăn, bà Heisler khuyên.
Chú trọng protein
Trở ngại lớn nhất để giảm cân lâu dài là hay đói. Khẩu phần ăn nếu chứa protein có thể giúp ích cho kế hoạch giảm cân vì protein bạn lâu đói hơn carbohydrates, theo tiến sĩ Alexandra Johnstone, chuyên gia về béo phì và sức khỏe tại Viện Dinh dưỡng và sức khỏe.
Nghiên cứu của tiến sĩ Johnstone cho thấy chế độ ăn có chứa 30% protein, 30% chất béo và 40% carbohydrate trong mỗi bữa ăn, giúp giảm cân và duy trì chế độ ăn này đến sáu tháng.
Thực phẩm giàu protein có thịt nạc, cá, sữa, trứng và các nguồn gia cầm hoặc thực vật như đậu phụ, đậu lăng, và các loại đậu.
Chọn chén hay bát nhỏ để đựng thức ăn
Các nhà nghiên cứu từ Phòng thí nghiệm nhãn hiệu và thực phẩm và Cornell (Mỹ) xem xét 61 nghiên cứu trên 6.711 người liên quan đến kích thước đĩa và thực phẩm tiêu thụ. Họ phát hiện ăn đĩa nhỏ hơn có thể làm giảm lượng calo trung bình với 527 calo một ngày và giúp giảm trọng lượng trong một tuần.
Khi ăn trong đĩa lớn, người ta ăn nhiều hơn đến 91%, tiến sĩ Lucy Chambers, nhà khoa học dinh dưỡng tại Anh cho biết.
Thời tiết lạnh mất nhiều calo
Nhiệt độ lạnh có thể giúp ích cho kế hoạch giảm cân bằng cách buộc cơ thể đốt nhiều calo, theo giáo sư GS Heisler.
Ở nhiệt độ khoảng 17 độ C có thể giúp khuyến khích cơ thể kích hoạt chất béo nâu (loại chất béo tốt) hơn và do đó đốt cháy mỡ dư thừa trong cơ thể, theo một nghiên cứu công bố trên tạp chí Điều tra lâm sàng.
Trái cây giúp giảm cân
Nhà nghiên cứu ở Trường đại học Harvard (Mỹ) theo dõi 125.000 người từ 27-65 tuổi trong 25 năm và nhận thấy rằng những người ăn nhiều trái cây có dáng mỏng hơn. Những loại trái cây bao gồm quả việt quất, dâu tây, táo, lê, cam, nho và các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng chất flavonoid trong trái cây giúp ích cho việc giảm cân.
Tập thể dục nhiều để giảm cân không phải là tốt
Các nhà nghiên cứu theo dõi 332 người từ 25-45 tuổi cho thấy những người hoạt động vừa phải đốt cháy hơn 200 calo một ngày so với những người ít vận động, nhưng những người hoạt động nhiều hơn không đốt cháy nhiều calo hơn những người hoạt động vừa phải.
Hoạt động thể chất vừa phải bao gồm đi cầu thang, dắt chó đi dạo và thậm chí chỉ đơn giản là đứng lên trong khi nghe điện thoại giúp đốt cháy calo hơn ngồi. Với 5-15 phút chuyển động vừa phải vẫn tốt hơn không vận động.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.