7 lợi ích tuyệt vời của trà chùm ngây

Uyên Lê
Uyên Lê
28/05/2021 00:15 GMT+7

Chùm ngây ( moringa) là loại cây có thành phần dinh dưỡng phong phú, bao gồm các hoạt chất glucosinolate, kẽm, vitamin C, folate, vitamin A , khoáng chất và các a xít amin thiết yếu.

Trà chùm ngây có thể được làm từ lá, hạt hoặc hoa khô của cây. Theo trang The Epoch Times, uống trà chùm ngây mang lại nhiều lợi ích sức khoẻ như sau:

Giảm độc tính của asen

Tiếp xúc thường xuyên với asen trong nước hoặc thực phẩm bị ô nhiễm làm tăng nguy cơ đường huyết cao, các bệnh lý tim mạch, thần kinh, phổi, thận và thậm chí là ung thư. Chùm ngây giúp giảm nguy cơ bị tăng đường huyết mạn tính và rối loạn lipid máu nhờ đặc tính chống ô xy hóa và chống viêm của cây.

Nhiều bộ phận của cây chùm ngây có dược tính

ẢNH: SHUTTERSTOCK

Giúp kiểm soát đường huyết

Một nghiên cứu đã chứng minh cây chùm ngây có thể làm giảm lượng đường trong máu lên tới 29,9% ở người bình thường, 32.8% ở người bị tiểu đường nhẹ và 69,2% ở người bị tiểu đường nặng.

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Bên cạnh việc cân bằng nồng độ đường huyết, cholesterol và chất béo trung tính ở người bệnh tiểu đường, cây chùm ngây còn giúp giảm sự hình thành các mảng bám trong mạch máu, tránh gây tắc nghẽn động mạch - nguyên nhân dẫn đến các bệnh tim mạch nguy hiểm.

Chống ung thư

Cây chùm ngây có tác dụng gây độc tế bào ung thư vú, đại trực tràng và tuyến tiền liệt. Ngoài ra đặc tính này cũng có thể là một phương pháp điều trị bổ trợ tiềm năng trong tăng sản lành tính tuyến tiền liệt - một trong những tình trạng phổ biến nhất ở nam giới khi về già.

Tăng cường sức khỏe não bộ

Khi thử nghiệm ở động vật, cây chùm ngây đã giúp giảm bớt tác động của homocysteine - một a xít amin chứa gốc sunfat. Homocysteine nếu không được chuyển hóa đúng cách sẽ biến thành một chất độc hại cho tim và não. Cây chùm ngây đã hạn chế tác động của homocysteine lên não có bệnh Alzheimer và giảm thiểu chứng sa sút trí tuệ do tuổi tác.

Ngăn ngừa bệnh mạn tính

Trà chùm ngây rất giàu hóa chất thực vật như tannin, saponin và polyphenol. Các hợp chất này đóng một vai trò quan trọng trong việc chống lại sự phát triển của bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD), huyết áp cao, ung thư.

Hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới

Các nghiên cứu đã cho thấy cây chùm ngây hữu ích cho sinh sản ở nam giới, bao gồm cải thiện ham muốn tình dục và khả năng sinh sản. Tuy nhiên chùm ngây không có tác dụng hỗ trợ sinh sản ở nữ giới.
Theo Tạp chí Công nghệ sinh học châu Phi, cây chùm ngây có chứa 19 loại a xít amin, trong đó có tất cả 9 loại a xít amin thiết yếu cho con người. Chúng đóng vai trò sinh học quan trọng trong việc ổn định lượng đường trong máu, tăng sinh collagen, cần thiết trong việc sản xuất các tế bào hồng cầu và bạch cầu, giúp hình thành trí nhớ và cải thiện chức năng hệ thần kinh.
Cây chùm ngây còn có đặc tính kháng sinh mạnh chống lại nhiều mầm bệnh. Tác dụng chống viêm từ cây giúp bảo vệ làn da của chúng ta khỏi ô nhiễm. Lá chùm ngây rất giàu chất chống ô xy hóa, góp phần giúp da khỏe mạnh. Dầu từ cây thì giữ ẩm và nuôi dưỡng da một cách tự nhiên, theo trang The Epoch Times.
Vì cây có nhiều dược tính nên tốt nhất bạn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi muốn sử dụng, nhất là khi đang mang thai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.