7 lợi ích tuyệt vời của tỏi đối với sức khỏe

Ngọc Lam
Ngọc Lam
27/03/2019 00:10 GMT+7

Tỏi đã có biệt danh là hoa hồng hôi, tuy nhiên được 'tôn sùng' vì tính chất dược liệu của nó. Dưới đây là 7 lợi ích sức khỏe dựa trên bằng chứng mà tỏi mang lại, theo Natural News.

Giảm 1/2 nguy cơ đau tim và đột quỵ

Ăn tỏi rất tốt cho tim. Nghiên cứu cho thấy tỏi ảnh hưởng đến xơ cứng động mạch, triglyceride, huyết áp, kết tập tiểu cầu và độ quánh máu - tất cả đều là yếu tố nguy cơ của bệnh tim.
Các nhà nghiên cứu tại Đại học bang Pennsylvania (Mỹ) báo cáo rằng tỏi có thể giảm 38% nguy cơ mắc các vấn đề về tim.
Trong một nghiên cứu kéo dài 4 năm của Đức, các nhà nghiên cứu đã kết luận rằng tỏi có thể làm giảm hơn 50% nguy cơ đau tim và đột quỵ, theo Natural News.

Ức chế xơ vữa động mạch

Một lợi ích khác của tỏi đối với tim là nó có thể giúp ngăn ngừa xơ vữa động mạch. Bằng chứng cho thấy tỏi có khả năng ngăn ngừa sự hình thành các mảng xơ vữa động mạch, khiến các động mạch trở nên dày và cứng.
Các nhà nghiên cứu tại Đại học California, Los Angeles (UCLA, Mỹ) đã thực hiện một nghiên cứu trên 65 người và nguy cơ mắc bệnh tim. Trong nghiên cứu, họ đã cho những người tham gia một viên giả dược hoặc một viên nang chứa 250 miligam (mg) chiết xuất tỏi lâu năm và 100 microgam (mcg) vitamin B12, a xít folic 300 mcg, 12,5 mg vitamin B6 và 100 mg L-arginine.
Nghiên cứu 4 năm tiết lộ rằng tiêu thụ bột tỏi mỗi ngày làm giảm khối lượng mảng xơ vữa động mạch tới 18%, theo Natural News.

Ngăn ngừa vôi hóa ở tim

Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tim mạch Quốc tế, chiết xuất tỏi lâu năm làm tăng mỡ nâu quanh cơ tim, đồng thời giảm mỡ trắng. Mỡ nâu là một dạng mô mỡ hoạt động mạnh hơn, và tạo ra nhiệt hoặc năng lượng, trong khi mỡ trắng không hoạt động và được lưu trữ. Mỡ trắng có thể làm tăng nguy cơ vôi hóa ở tim, trong khi có nhiều mỡ màu nâu xung quanh cơ tim làm giảm nguy cơ vôi hóa, theo Natural News.
Các nhà nghiên cứu tại UCLA cũng nghiên cứu tác dụng của chiết xuất tỏi lâu năm ở các cá nhân đối với thuốc statin. Sau khi uống 4 ml chiết xuất tỏi lâu năm trong một năm, tỷ lệ vôi hóa mạch vành chậm hơn ba lần so với những người dùng giả dược.
Phát hiện này cho thấy tỏi có thể có lợi cho những người có nguy cơ cao mắc các vấn đề tim mạch trong tương lai.

Giảm huyết áp

Tỏi là một lựa chọn thậm chí tốt hơn và an toàn hơn để hạ huyết áp so với thuốc atenolol. Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học Dược phẩm Pakistan, tiêu thụ tỏi hằng ngày với liều từ 300 đến 1.500 mg làm giảm đáng kể huyết áp tâm thu và tâm trương ở những người bị tăng huyết áp so với atenolol và giả dược.
Hiệu ứng này có thể được quy cho các hợp chất lưu huỳnh của nó được chuyển đổi thành hydro sunfua, làm giãn mạch máu, cải thiện lưu lượng máu và giảm huyết áp, theo Natural News.

Chống nhiễm trùng

Tỏi chứa đặc tính kháng khuẩn mạnh mẽ chống nhiễm trùng. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó có thể tiêu diệt ít nhất 13 loại bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn và vi rút. Nó thậm chí còn hiệu quả và an toàn hơn so với thuốc kháng sinh metronidazole trong điều trị nhiễm trùng âm đạo, theo Natural News.

Tránh cảm lạnh thông thường

Tỏi cũng ngăn ngừa cảm lạnh thông thường vì nó có chứa allicin, hợp chất tạo mùi. Một nghiên cứu của Úc đã tiết lộ rằng tiêu thụ tỏi giúp giảm tỷ lệ cảm lạnh hơn 50%. Các nghiên cứu khác cũng đã báo cáo rằng nó có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng cảm lạnh.

Giúp loại bỏ chì khỏi cơ thể

Theo một nghiên cứu, tỏi giúp loại bỏ chì khỏi cơ thể tốt hơn thuốc d-penicillamine. Nó cũng cải thiện tác dụng phụ của chì, như khó chịu, đau đầu, và huyết áp tâm thu, trong khi thuốc có thể gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng.
Ngoài việc sử dụng nó ở dạng bổ sung, bạn có thể gặt hái những lợi ích sức khỏe của tỏi bằng cách sử dụng nó trong nấu ăn.
Bạn cũng có thể ăn nó sống, chỉ cần trộn tỏi với dầu ô liu nguyên chất và một ít muối là đã thành món ăn ngon miệng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.