7 loại vitamin giúp thổi bay trầm cảm

02/09/2018 08:06 GMT+7

Trầm cảm là một tình trạng sức khỏe tâm thần, trong đó do sự mất cân bằng của một số hóa chất và nội tiết tố trong não.

Những triệu chứng trầm cảm bao gồm cảm giác buồn bã, thiếu năng lượng, không hứng thú với mọi hoạt động, thiếu tập trung, khóc nhiều, dễ bị kích động, ăn uống kém ngon, suy nhược, lo lắng, có khuynh hướng tự sát...
Trầm cảm nặng là một tình trạng rất nghiêm trọng và cần được điều trị. Theo Boldsky dẫn nguồn từ các chuyên gia, có thể ngăn ngừa trầm cảm thông qua các loại vitamin từ thực phẩm chúng ta ăn hằng ngày.
Nguồn chính của vitamin D là ánh sáng mặt trời. Dưỡng chất cần thiết này có thể điều trị trầm cảm cùng một số bệnh khác. Vitamin D được biết là tăng cường các thụ thể trong não, nhờ đó làm tăng mức hoóc môn tạo sự thư giãn, hạnh phúc serotonin. Khi lượng hoóc môn serotonin có nhiều trong não, các triệu chứng trầm cảm giảm đi.
Vitamin D cũng có trong lòng đỏ trứng, phô mai, thịt bò, cam, cá, sữa đậu nành...
Vitamin B6 là một chất dinh dưỡng khác có thể làm dịu đi các triệu chứng trầm cảm nhờ có tác dụng làm tăng chức năng thần kinh trong não cũng như có khả năng phục hồi sự mất cân bằng nội tiết tố trong não - nguyên nhân gây trầm cảm.
Thêm thực phẩm giàu vitamin B6 như thịt heo, thịt gà, cá, bánh mì, đậu, trứng, rau… vào chế độ ăn hằng ngày giúp bạn có được mức vitamin B6 tối ưu.
Lượng serotonin thấp trong não là nguyên nhân chính gây trầm cảm. Vitamin B3 có khả năng thúc đẩy quy trình sản xuất serotonin trong não, do đó hỗ trợ quá trình điều trị trầm cảm. Một số nguồn thực phẩm dồi dào vitamin B3 là nấm, đậu phộng, đậu xanh, cá, gà tây, thịt bò…
Một số nghiên cứu chỉ ra rằng chế độ ăn giàu vitamin B12 giúp ổn định tâm trạng, cải thiện năng lượng tinh thần và giảm trầm cảm vì vitamin này có khả năng giữ chất dẫn truyền thần kinh trong não khỏe mạnh. Thực phẩm giàu vitamin B12 là thịt, gan và thận của gia cầm; cua, tôm ghẹ, cá, sữa, các chế phẩm từ sữa, thịt bò...
Vitamin C đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, một trong số đó là điều trị trầm cảm. Nghiên cứu được tiến hành trong những năm qua chỉ ra rằng vitamin C có tác dụng đáng kể trong việc cải thiện tâm trạng và giảm các triệu chứng trầm cảm, chẳng hạn như thiếu tập trung. Các chuyên gia cho rằng điều này có thể là nhờ vitamin C có khả năng duy trì độ trẻ hóa của các tế bào não. Cam, dâu tây, quả mâm xôi, súp lơ, bông cải xanh, cà chua, cải bó xôi, ớt xanh, rau lá xanh… là những nguồn giàu vitamin C.
Nghiên cứu do các nhà khoa học thuộc Đại học Wollongong (Úc) tiến hành cho thấy bổ sung vitamin E qua chế độ ăn uống hoặc thuốc bổ hằng ngày làm giảm trầm cảm vì vitamin E giữ cho chất dẫn truyền thần kinh trong não khỏe mạnh. Một số nguồn thực phẩm giàu vitamin E là đậu phộng, cá, dầu cá, hạt hướng dương, rau lá xanh, hạnh nhân, dầu dừa…
Vitamin B9, còn gọi là a xít folic, là dưỡng chất thiết yếu trong điều trị trầm cảm. Đó là nhờ vitamin B9 cải thiện hàm lượng nội tiết tố tạo sự hưng phấn, vui vẻ serotonin và dopamine trong não. Nguồn thực phẩm của vitamin B9 là đậu lăng, đậu, đậu Hà Lan, đậu bắp, quả bơ, rau xanh, cải bó xôi, cam quýt bưởi.
Lưu ý rằng nếu bệnh nhân có dấu hiệu trầm cảm nặng như khóc liên tục, thay đổi tâm trạng nhiều, hành xử lạ lùng và có khuynh hướng tự sát, thì phải tìm sự trợ giúp y tế ngay lập tức. Các biện pháp tự nhiên trên có thể được sử dụng cùng với thuốc và phương pháp điều trị theo quy định của bác sĩ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.