7 giải pháp trị chứng ợ nóng hiệu quả

13/01/2017 04:35 GMT+7

Ợ nóng là một triệu chứng trào ngược của dạ dày, xảy ra khi axit từ dạ dày chảy ngược vào thực quản. Cảm giác ợ nóng thay đổi tùy theo mỗi người nhưng đều có điểm chung là gây khó chịu ở ngực và vùng xương ức.

Dưới đây là một số cách hiệu quả để bạn trị chứng ợ nóng, theo tổng hợp từ Prevention.
Tránh các thực phẩm kích hoạt chứng ợ nóng
Có một vài thực phẩm đã được chứng minh là có khả năng tăng nguy cơ gây ợ nóng mà bạn nên chú ý tiêu thụ có chừng mực như: sô cô la, cà phê, rượu, bạc hà và thực phẩm chiên. Nhìn chung các thực phẩm này đều mất nhiều thời gian để tiêu hóa, nằm lâu trong dạ dày, làm tăng nguy cơ trào ngược.
Giảm lượng đường
Chế độ ăn giàu carbonhydrate (bao gồm đường, tinh bột, chất xơ) quá mức làm tăng khí, đầy hơi, đo đó gia tăng áp lực gây trào ngược từ dạ dày lên thực quản.
Một nghiên cứu cũng cho thấy những bệnh nhân mắc chứng ợ nóng trong nhiều năm qua đã cải thiện rõ rệt khi áp dụng chế độ ăn uống giảm lượng đường.

Nhai kẹo cao su
Một số nghiên cứu cho thấy nhai kẹo ccao su có thể giảm ợ nóng vì nó làm tăng tiết nước bọt, trung hòa axit trong dạ dày. Nhưng lưu ý là bạn nên tránh kẹo cao su có vị bạc hà.
Thư giãn
Mặc dù căng thẳng không phải là nguyên nhân gây ra chứng ợ nóng, nhưng nó làm tăng sự nhạy cảm của thực quản và cơ thắt. Một trong những hoạt động thư giãn hiệu quả là tập thể dục, vừa có thể giảm chứng ợ nóng, vừa nâng cao sức khỏe cơ thể.
Nâng cao phần gối đầu
Các axit ở lại trong dạ dày có nhiều khả năng trào ngược lên thực quản khi bạn nằm hoặc cúi đầu xuống. Do đó, nếu thường xuyên ăn tối muộn, gần sát giờ đi ngủ, bạn nên đảm bảo phần gối đầu được kê cao hơn bình thường. Bạn cũng có thể thử ngủ nghiêng bên trái vì một số nghiên cứu cho thấy điều này giúp tiêu hóa và tăng tốc loại bỏ các axit từ dạ dày.

tin liên quan

Dùng nghệ cho người viêm dạ dày
Tôi có người thân bị viêm, đau dạ dày, nghe nói có thể dùng nghệ để hỗ trợ điều trị bệnh này. Nhờ nhà chuyên môn tư vấn giúp, rất cảm ơn. (phamnhuth@...)
 

Hít thở sâu
Theo tạp chí American Journal of Gastroenterology, khi bị ợ nóng cách nhanh nhất để làm dịu tình hình là hít thở sâu và từ từ. Nếu thực hiện tập thở sâu trong vòng 30 phút mỗi ngày cũng sẽ giúp cho lượng axit trào ngược thực quản giảm xuống.
Uống nước
Mỗi khi cảm thấy có dấu hiệu khó chịu ở ngực hoặc cổ họng, bạn nên uống nước ngay và lưu ý nên uống từng ngụm nhỏ. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Digestive Diseases and Sciences phát hiện rằng nước có hiệu quả cao hơn nhiều lần so với các loại thuốc ức chế axit. Nước có thể trung hòa độ pH trong dạ dày trong vòng một phút, trong khi thuốc kháng axit trào ngược có thể mất đến hai giờ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.