7 đồ ăn, thức uống nên hạn chế để giảm nguy cơ mắc ung thư

Thiên Lan
Thiên Lan
12/06/2019 10:12 GMT+7

Ung thư là nguyên nhân gây tử vong phổ biến thứ hai trên thế giới , chỉ sau bệnh tim.

Theo thông tin do Đại học Harvard (Mỹ) đăng tải, có gần 30% nguy cơ ung thư của một người là do các yếu tố không thể kiểm soát được như di truyền và môi trường.
70% còn lại là những yếu tố có thể hạn chế được, mà chế độ ăn uống lại rất dễ kiểm soát. Thế nên, tốt nhất bạn nên chú ý đến chế độ ăn uống của mình để giảm nguy cơ mắc bệnh.
Và khoa học đã phát hiện ra rằng một số thói quen ăn uống có tác động lớn đến nguy cơ ung thư.
Sau đây là 7 loại thực phẩm và đồ uống có thể làm tăng nguy cơ ung thư mà bạn nên hạn chế, theo Archy Worldys.

1. Thịt chế biến

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp thịt chế biến cùng loại với hút thuốc lá và amiăng về nguy cơ gây ung thư. Mặc dù mức độ nguy hiểm của ba nhóm không như nhau, nhưng thịt chế biến đã được chứng minh là gây ung thư ruột.
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng mỗi phần 50 gram thịt chế biến được tiêu thụ hằng ngày làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng khoảng 18%, cơ quan y tế Mỹ lưu ý.
Nghiên cứu cũng đã tìm thấy mối liên quan giữa thịt chế biến và ung thư dạ dày.

2. Thịt hoặc cá muối khô

Thực phẩm muối khô, theo Viện Ung thư Quốc gia Mỹ, thường có hàm lượng nitrat và nitrit cao, cả hai đều phản ứng với amin và amit để tạo thành các hợp chất có thể gây ung thư, theo Archy Worldys.
Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng "ăn càng nhiều những thực phẩm này, nguy cơ mắc ung thư dạ dày càng cao", theo tiến sĩ Stephanie Fay, từ Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới.

3. Thực phẩm muối chua

Tương tự như thực phẩm muối khô, thực phẩm muối chua có chứa một lượng lớn nitrat và nitrit. Một cuộc khảo sát được công bố bởi Hiệp hội Nghiên cứu Ung thư Mỹ đã tìm thấy mối liên quan trực tiếp giữa việc tiêu thụ dưa muối chua và ung thư dạ dày, theo Archy Worldys.
Những người có nguồn gốc Đông Á đặc biệt dễ mắc bệnh vì chế độ ăn uống của họ có nhiều thực phẩm muối chua, nghiên cứu cho biết.

4. Thực phẩm nướng

Theo nghiên cứu của Viện Ung thư Quốc gia Mỹ, việc nướng thức ăn trực tiếp trên lửa sẽ tạo ra các amin dị vòng và hydrocarbon thơm đa vòng, hai loại hóa chất làm thay đổi ADN và làm tăng nguy cơ ung thư.
Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng ăn nhiều thịt chế biến kỹ, hoặc nướng làm tăng nguy cơ ung thư ruột kết, tuyến tụy và tuyến tiền liệt, theo Archy Worldys.

5. Bỏng ngô làm bằng lò vi sóng

Bỏng ngô làm bằng lò vi sóng có chứa một hợp chất độc hại gọi là diacetyl, có thể dẫn đến tạo sẹo trong các phế nang và gây ra ung thư phổi, Eitan Yefenof thuộc Đại học Do Thái trình bày với Readest Digest.
Theo Healthline, mối đe dọa sức khỏe thậm chí còn từ túi đựng bỏng ngô, có thể là hóa chất gây ung thư.

6. Rượu

Theo Viện Ung thư Quốc gia Mỹ, uống nhiều rượu làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư khoang miệng, hầu họng, thanh quản, thực quản, gan, vú, đại tràng và trực tràng.
Nên hạn chế ở mức 1 ly nhỏ mỗi ngày đối với phụ nữ và tối đa 2 ly nhỏ một ngày cho nam giới.

7. Soda

Uống đồ uống có ga có thể làm nặng thêm các triệu chứng liên quan đến ung thư như đầy hơi, chướng bụng, ợ nóng hoặc trào ngược, theo Stacy Kennedy, chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng cao cấp tại Viện Ung thư Dana-Farber (Mỹ).
Ngoài ra, nhiều loại nước ngọt có chứa xi rô bắp với hàm lượng đường fructose cao, có thể góp phần tăng cân và béo phì. Béo phì có liên quan đến 13 bệnh ung thư khác nhau, bao gồm ung thư vú, ung thư thực quản và tử cung, theo Archy Worldys.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.