7 điều bác sĩ muốn bạn biết về ung thư bàng quang

Thiên Lan
Thiên Lan
26/06/2021 00:14 GMT+7

Ung thư bàng quang ít được nhiều người biết đến như những loại ung thư phổ biến khác, nhưng nó không kém phần nghiêm trọng, theo Ladders .

Sau đây, bác sĩ chuyên về ung thư bàng quang chia sẻ những điều họ muốn mọi người biết về căn bệnh này.

Các dấu hiệu của ung thư bàng quang bao gồm bất kỳ thay đổi nào trong thói quen tiểu tiện, như tiểu ra máu, đi tiểu nhiều lần hơn bình thường hoặc tiểu gấp

Ảnh Shutterstock

1. Hút thuốc vẫn là yếu tố nguy cơ số một đối với ung thư bàng quang

Hút thuốc dẫn đến ung thư phổi, ung thư miệng và cổ họng thì nhiều người biết. Nhưng ít ai biết rằng đó cũng là yếu tố nguy cơ hàng đầu đối với ung thư bàng quang.
Chắc bạn sẽ rất ngạc nhiên khi biết những người hút thuốc có nguy cơ mắc ung thư bàng quang cao gấp 2 đến 3 lần so với những người không hút thuốc, theo Ladders.
Hút thuốc có liên quan đến khoảng một nửa số ca ung thư bàng quang.

2. Có một số yếu tố nguy cơ khác gây ung thư bàng quang

Bác sĩ Alex Shteynshlyuger, giám đốc khoa tiết niệu tại New York Urology Specialists (Mỹ), cho biết, một số yếu tố môi trường, như mức độ cao của khí phóng xạ radon trong lòng đất, một số hóa chất như hóa chất trong nhà máy sản xuất thuốc nhuộm làm tăng nguy cơ ung thư bàng quang. Những người đã từng xạ trị có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.
Và cuối cùng, nam giới và người trên 45 tuổi có nguy cơ mắc ung thư bàng quang cao hơn.

3. Đừng bỏ qua các triệu chứng ban đầu của ung thư bàng quang

Các dấu hiệu của ung thư bàng quang bao gồm bất kỳ thay đổi nào trong thói quen tiểu tiện, như tiểu ra máu, đi tiểu nhiều lần hơn bình thường hoặc tiểu gấp. Một số người còn bị đau vùng chậu, theo Ladders.
Bác sĩ Shteynshlyuger cho biết: “Ung thư bàng quang là một trong những bệnh ung thư thường bị chẩn đoán sai hoặc chẩn đoán muộn. Lý do là các triệu chứng của nó rất giống với các bệnh khác như nhiễm trùng đường tiết niệu, sỏi thận, sỏi bàng quang và bàng quang hoạt động quá mức”.
Tiến sĩ Shteynshlyuger cho biết: “Hễ thấy có máu trong nước tiểu nên đi khám ngay”.

4. Các triệu chứng ung thư bàng quang ở phụ nữ có thể bị bỏ qua, dẫn đến phát hiện muộn

Tiểu ra máu là một trong những triệu chứng chính của ung thư bàng quang. Phụ nữ có thể bỏ qua dấu hiệu cảnh báo này vì cho rằng đó là kinh nguyệt hoặc thời kỳ mãn kinh.
Các triệu chứng ban đầu khác của ung thư bàng quang bao gồm đi tiểu thường xuyên, tiểu gấp và đau hoặc rát khi đi tiểu. Giống như tiểu ra máu, chị em có thể nhầm lẫn nguyên nhân. Trong trường hợp này, người bệnh và cả bác sĩ có thể cho rằng đó là nhiễm trùng đường tiết niệu. Phân tích nước tiểu là cách duy nhất để biết chắc chắn đó có phải là nhiễm trùng hay không.

5. Ung thư bàng quang phổ biến hơn ở nam giới, nhưng phụ nữ mắc bệnh nặng hơn

Nam giới có nguy cơ mắc ung thư bàng quang cao gấp 3 - 4 lần so với nữ giới. Điều này làm cho nó trở thành bệnh ung thư phổ biến thứ tư đối với nam giới, theo Ladders.
Tuy nhiên, phụ nữ có nhiều khả năng bị ung thư bàng quang giai đoạn cuối do phát hiện muộn.
Có nghĩa là khả năng sống sót của bệnh nhân ung thư bàng quang ở phụ nữ thấp hơn nhiều so với nam giới.

6. Ung thư bàng quang có tỷ lệ tái phát cao

Ung thư tái phát có nghĩa là ung thư quay trở lại sau khi điều trị. Ung thư bàng quang rất dễ tái phát. Tỷ lệ tái phát đối với ung thư bàng quang là 50 đến 80%. Ngay cả đối với các khối u giai đoạn đầu, theo Ladders.
Ung thư tái phát có thể xảy ra ở các khu vực khác của bàng quang hoặc đường tiết niệu, như niệu quản.
Vì tỷ lệ tái phát cao nên những người sống sót sau ung thư bàng quang cần được theo dõi và giám sát suốt đời.

7. Những người sống sót sau ung thư bàng quang có nhiều nguy cơ phát triển một số loại ung thư thứ hai

Ung thư thứ hai là ung thư mới không liên quan đến ung thư bàng quang. Những người sống sót sau ung thư bàng quang có nguy cơ mắc một số loại ung thư thứ hai cao hơn.
Ung thư thứ hai này bao gồm bệnh bạch cầu dòng tủy cấp tính và ung thư thanh quản, phổi, tuyến tụy, ung thư thận, tuyến tiền liệt và ung thư âm đạo.
Hút thuốc là yếu tố nguy cơ chính của nhiều bệnh ung thư. Mẫu số chung cho các loại ung thư này có thể làm tăng nguy cơ ở những người sống sót sau ung thư bàng quang.
Do đó, ngừng hút thuốc có thể giúp giảm nguy cơ mắc các loại ung thư thứ hai này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.