7 dấu hiệu ở bàn tay 'tố cáo' bạn có thể mắc bệnh

Thiên Lan
Thiên Lan
13/11/2019 04:32 GMT+7

Dù bạn có tin hay không, đôi bàn tay thực sự có thể nói lên rất nhiều về sức khỏe tổng thể của bạn.

Sau đây là các triệu chứng ở bàn tay có thể giúp dự đoán bệnh tiềm ẩn, giúp ngăn ngừa bệnh trở nên nặng hơn, theo ET.

1. Ngón tay cò súng: Bệnh tiểu đường hoặc tuyến giáp

Ngón tay cò súng là bệnh viêm hẹp bao gân gấp, bao gân ở gốc ngón tay bị viêm, khiến cho ngón tay, thường là ngón đeo nhẫn hoặc ngón cái, bị cứng hoặc bật ra khi cố cử động như tư thế bóp cò, theo ET.
Các triệu chứng của ngón tay cò súng là đau và sưng ở gốc ngón tay, khó gấp hoặc duỗi thẳng ngón tay, bị kẹt khi cố gắng cử động ngón tay, cứng ngón tay.
Các triệu chứng của ngón tay cò súng có thể nặng hơn khi mới thức dậy hoặc sau thời gian dài không cử động.
Bệnh thường gặp ở phụ nữ hơn nam giới. Nó cũng phổ biến hơn ở người có công việc hằng ngày phải thường xuyên kẹp hoặc cầm nắm vật trong tay. Người mắc bệnh tuyến giáp và bệnh tiểu đường cũng có nguy cơ mắc bệnh ngón tay cò súng cao hơn.

2. Ngứa ran ở tay: Tiểu đường

Bị tê tay hoặc cảm giác châm kim khi thức dậy. Loại ngứa ran tạm thời này là do áp lực lên dây thần kinh.
Tuy nhiên, trong một số trường hợp, bàn tay ngứa ran, đôi khi kèm theo đau, có thể là dấu hiệu của tổn thương thần kinh gọi là bệnh thần kinh ngoại biên. Thường là do sự kết hợp của nhiều yếu tố, từ các thói quen không lành mạnh như hút thuốc và lạm dụng rượu cho đến bệnh tiểu đường.

3. Nắm tay yếu: Bệnh tim

Sức mạnh của cái nắm tay thực sự có thể phản ánh sức khỏe của tim. Theo một đánh giá năm 2016, nắm tay yếu có mối tương quan mạnh mẽ với nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn. Một số nhà nghiên cứu đề nghị sử dụng sức mạnh nắm tay để đo nguy cơ bị đau tim hoặc đột quỵ.

4. Móng tay dễ gãy: Thiếu kẽm, vitamin A, C

Nếu móng tay quá yếu, cần bổ sung kẽm. Kẽm không chỉ giúp phát triển móng tay khỏe mạnh mà còn giúp tăng cường hệ miễn dịch. Thực phẩm giàu kẽm gồm các loại hạt, sữa chua và động vật có vỏ.
Ngoài ra cũng cần bổ sung vitamin A, vitamin C và biotin.

5. Lòng bàn tay đỏ: Bệnh gan

Lòng bàn tay đỏ còn gọi là ban đỏ lòng bàn tay. Đôi khi màu đỏ kéo dài đến tận ngón tay. Trong đa số trường hợp là vô hại. Cũng có thể do sự thay đổi hoóc môn bất thường mang lại nhiều máu hơn đến lòng bàn tay và đó là lý do phụ nữ mang thai thường bị tình trạng này.
Tuy nhiên, trong một số trường hợp, đây có thể một dấu hiệu của các bệnh về gan như xơ gan, bệnh ứ sắt và bệnh Wilson hay rối loạn chuyển hóa đồng, theo ET.

6. Sưng ngón tay: Ăn quá mặn

Ngón tay trông giống như xúc xích có thể do tiêu thụ quá nhiều muối. Ăn quá nhiều muối khiến thận khó lọc máu hơn và khó thải các chất lỏng không mong muốn, khiến chất lỏng tích tụ ở một số khu vực, kể cả bàn tay.
Khi chất lỏng tích tụ, tim phải làm việc nhiều hơn để bơm máu qua hệ thống, từ đó làm tăng huyết áp, gây thêm áp lực lên thận và giảm khả năng lọc máu. Hãy hạn chế muối trong chế độ ăn uống.

7. Ngón tay dùi trống: Bệnh phổi

Triệu chứng này có liên quan đến các vấn đề sức khỏe khác nhau.
Một số bệnh làm hạn chế ô xy đến ngón tay và ngón chân, điểm cực xa nhất của cơ thể, khiến cho các mô dưới móng dày lên và sau đó làm cho móng bị phồng lên. Điều này có thể giải thích tại sao ngón tay dùi trống thường xảy ra ở những người bị bệnh phổi, ngăn cản cơ thể nhận đủ ô xy. Những bệnh như vậy bao gồm ung thư phổi, xơ nang và giãn phế quản, theo ET.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.